Thursday, December 3, 2020

Thứ Sáu Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 4-12-2020 – Lễ Thánh Gioan Damascus, Linh Mục Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Sau I MV 

Mát-thêu 9:27-31

27Khi ấy, Đức Giê-su đang trên đường đi, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: “Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi!” 28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” 29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” 30 Mắt họ liền mở ra.  Người nghiêm giọng bảo họ: “Coi chừng, đừng cho ai biết!” 31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Mù lòa là một đau khổ thật lớn, vì bị cách ly khỏi thế giới chung quanh.  Bởi vậy, khát khao được thấy là một khát khao rất lớn đối với những người mù.  Hình ảnh hai người mù theo Chúa Giêsu về đến nhà giúp tôi nhận ra, niềm hy vọng của họ vào Chúa Giêsu là rất lớn.  Họ hy vọng rằng, Chúa Giêsu sẽ có thể làm cho họ được sáng mắt.  Và, hy vọng của họ đã được thỏa đáng.  Giờ cầu nguyện mỗi ngày của tôi có nói lên sự khát khao Chúa một cách mãnh liệt, như những người mù này khát khao Chúa không?  Cái gì khiến tôi không có sự khát khao mãnh liệt như họ?  Có phải tôi vẫn cho mình sáng mắt nên chẳng cần Chúa?  Tôi có thể chọn một sự kiện nào đó trong cuộc sống hiện nay và để ý, tôi đã nhìn những sự kiện ấy sáng suốt đến mức nào hay tôi đang rất mù lòa về nó?  Chẳng hạn như chuyện đại dịch hiện nay, tôi hiểu và tin sự thật về đại dịch đang nguy hiểm, đang hoành hành như thế nào, hay tôi vẫn xem thường, thậm chí cho rằng báo chí phóng đại, hoặc bị bịa đặt bởi những ý đồ chính trị?  Chẳng hạn như chuyện bầu cử tại đất nước tôi đang sống, tôi hiểu chuyện bầu cử đang diễn ra như thế nào, tôi đang đóng góp gì cho sự minh bạch của bầu cử và đang giúp đất nước hòa hợp với nhau, hay tôi đang là nạn nhân của các tin giả, những thông tin xuyên tạc sai sự thật, đầy thành kiến, gây chia rẽ và hận thù?  Chẳng hạn như chuyện xích mích giữa tôi với một người nào đó, tôi hiểu vấn đề một cách công minh, trung thực, khách quan như thế nào, hay tôi vẫn đọc vấn đề trong suy nghĩ tiêu cực và đầy thành kiến, chỉ thấy tôi luôn luôn đúng còn người kia hoàn toàn sai?  Tôi cần xin Chúa cho tôi sáng mắt về chuyện gì trong lúc này?  Hãy xin thật lòng!

2.     Câu chuyện Chúa Giêsu chữa hai người mù trong bài đọc hôm nay dường như được lập lại trong chương 20:29-34, nhưng cách mô tả hơi khác một chút.  Cái khác biệt đó là, khi được chữa cho sáng mắt, hai người mù này đã đi theo Chúa Giêsu.  Nên nhớ, đây là câu chuyện về đức tin.  Bởi thế, câu chuyện này đang muốn nói với tôi về sự mù lòa đức tin nữa.  Hai người mù, sau khi được chữa khỏi, con mắt đức tin của họ đã được mở ra và đi theo Ngài.   Trong bài đọc hôm nay thì kể, hai người mù khi được Chúa Giêsu chữa khỏi, dù Chúa dặn phải giữ kín, nhưng họ đã loan tin khắp nơi.  Điều này nói lên việc Chúa cho họ được sáng mắt là có thật và niềm vui của họ là rất lớn, rất quý, khiến họ không thể im lặng được.  Tôi có kinh nghiệm được Chúa chữa lành bao giờ chưa?  Tôi cảm thấy thế nào?  Tôi có thật sự vui không?  Niềm vui ấy kéo dài bao lâu?  Tôi đã làm gì để diễn tả và kéo dài niềm vui ấy?  Tôi có quyết tâm gì sau khi được chữa lành?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment