Monday, December 14, 2020

Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng – Năm B – 15-12-2020

Thu Ba III MV

Mát-thêu 21:28-32

28Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao?  Một người kia có hai con trai.  Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ 29 Nó đáp: ‘Con không muốn!’ nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy.  Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây!’ nhưng rồi lại không đi. 31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?”  Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin.  Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Rõ ràng, dụ ngôn Chúa Giêsu kể trong bài đọc hôm nay là nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân, nhưng tôi có thể thấy Ngài đang nói với tôi không?  Tôi thuộc loại người con thứ nhất hay thứ hai?  Tôi đã sống và đã làm gì để kể tôi là người con thứ nhất hoặc thứ hai?  Nên nhớ, những thượng tế và kỳ mục của dân là những người giữ lề luật và những lời dạy từ Kinh Thánh rất nghiêm ngặt.  Ấy vậy mà, Chúa Giêsu lại cảnh báo: họ có thể chẳng được vào Nước Thiên Chúa.  Như vậy, trong cái nhìn của Chúa Giêsu việc giữ cẩn thận các lề luật không thể là một bảo đảm cho sự sống đời đời trong Nước Thiên Chúa, nhưng là một đời sống làm theo thánh ý Chúa.  Cha Richard Rohr, OFM có lần nói: “Tôi không vào thiên đàng, tôi trở thành thiên đàng.”  Nói một cách khác, đừng cầu mong cho mình vào thiên đàng, nếu trước hết, tôi không sống và biến mình trở thành thiên đàng.  Đó chính là thánh ý Chúa.  Tôi ngồi bên Chúa trong giây phút này và để ý Chúa sẽ mời gọi làm gì, đến với ai, sống như thế nào để biến mọi nơi tôi hiện diện trong ngày hôm nay trở thành thiên đàng. 

2.      Dụ ngôn Chúa Giêsu kể đầy hy vọng.  Hy vọng ở chỗ, Chúa Giêsu nói những người thu thuế và đĩ điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước cả các thượng tế và kỳ mục, vì họ đã hối hận và làm theo thánh ý Thiên Chúa.  Như vậy, dù tôi có lỗi lầm như thế nào, đừng bao giờ thất vọng.  Hãy mở lòng, trở về và tìm kiếm thánh ý Chúa.  Tôi được mời gọi trở về từ đâu trong ngày hôm nay?  Cái gì đang giữ chân tôi khiến tôi không thể trở về, không có sức làm theo thánh ý Chúa?  Tôi dành những giây phút trầm lắng của Mùa Vọng này để nghe cho rõ lời mời gọi của Chúa đang nói với tôi đầy thân thương, tha thiết và ân cần như thế nào.  Rồi, tôi đứng lên và làm theo thánh ý Chúa.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment