Wednesday, December 30, 2020

Thứ Năm Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 31-12-2020

Thu Nam BNGS 

Gioan 1:1-12

1
Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.  Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành.  Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. 10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. 11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. 12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Ngày Thứ Bảy trong Tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh, tức là giáo hội vẫn đang mừng Lễ Giáng Sinh.  Có lẽ vì bài đọc hôm nay mà điểm nổi bật nhất trong cách trang hoàng Lễ Giáng Sinh ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng không thể thiếu ánh sáng.  Ánh sáng tràn ngập trong Lễ Giáng Sinh, để nói rằng Thiên Chúa, tức Ngôi Lời nhập thể giữa lòng nhân loại là Ánh Sáng đích thực và không bóng tối nào đã có thể tiêu diệt được Ánh Sáng này.  Tôi đang mừng Lễ Giáng Sinh, tôi có cảm nhận được Ánh Sáng đích thực đang làm rực sáng tâm hồn tôi không?  Đâu là những bóng tối, những góc khuất trong đời sống của tôi rất cần Ánh Sáng này ngự trị?  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể ngồi bên hang đá, hoặc có một hình ảnh hang đá trước mặt tôi và tôi chiêm ngắm Ngôi Lời là Ánh Sáng đang ở trước mặt tôi.  Tôi để cho Ánh Sáng này bao trùm con người tôi.  Tôi muốn hấp thụ và cảm nhận hết Ánh Sáng đích thực đang tỏa sáng trên tôi lúc này, đồng thời để cả ngày sống của tôi được bước đi trong Ánh Sáng.

2.     Thánh Gioan viết: Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.   Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.   Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.”  Hóa ra, tôi có mặt trên đời này và hiện hữu đến vĩnh cửu là do Ngôi Lời Thiên Chúa, chứ chẳng phải do bố mẹ tôi mà thôi, chẳng phải do tiền bạc, danh vọng và sức khỏe do tôi tự tạo ra!  Tôi muốn đọc lại những lời này của Thánh Gioan nhiều lần, và để những lời này thấm thật sâu trong lòng tôi giúp tôi thuộc trọn về Chúa, ngay từ giây phút này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hang Bê-lem” của Hải Linh, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=t0Zg4_LSIcA

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment