Thursday, December 3, 2020

Gương Thành Công - JACK ANDRAKA - 15 TUỔI - PHÁT MINH CÁCH CHUẨN ĐOÁN UNG THƯ TUYẾN TỤY HAY NHẤT HIỆN NAY

Than Dong 

Jack Andraka có tên đầy đủ là Jack Thomas Andraka, sinh ngày 8 tháng 1, 1997, tại Crownsville, Maryland, Hoa Kỳ.  Có lẽ, anh là nhà khoa học trẻ nhất nước Mỹ, vì ngay thời trung học, khi mới 15 tuổi, đã phát minh ra cách phát hiện ung thư tuyến tụy (pancreatic cancer) giai đoạn đầu.  

Sau khi một người bạn thân của gia đình qua đời vì ung thư tuyến tụy, Jack bắt đầu quan tâm đến việc tìm kiếm một cách xét nghiệm để phát hiện ung thư sớm hơn.  Bởi, ung thư tuyến tụy thường được phát hiện quá trễ cho việc chữa trị.

Jack cho biết, giải pháp đã đến với anh trong giờ sinh vật học tại trường trung học.  Anh ta đang bí mật đọc một bài báo về nanotubes (Nanotubes là phân tử hình ống, bao gồm một số lượng lớn các nguyên tử carbon.  Nanotubes có thể thay thế một số linh kiện điện tử bằng kim loại, giúp cho các thiết bị hoạt động nhanh hơn), trong khi đó giáo viên trên bục giảng đang nói về các kháng sinh.  Anh cho biết ý tưởng nảy ra trong đầu lúc bấy giờ là, anh nghĩ có thể kết hợp những gì giáo viên đang nói với những gì anh đang đọc về nanotubes, để tạo ra một xét nghiệm giúp phát hiện bệnh ung thư tuyến tụy sớm hơn.

Jack đã sử dụng những gì tìm thấy trên Google và các tạp chí khoa học trực tuyến miễn phí, rồi lên kế hoạch thử nghiệm và tìm ngân sách.  Anh đã liên hệ với khoảng 200 phòng thí nghiệm, bao gồm Đại học Johns Hopkins và Viện Y tế Quốc gia, với đề xuất xin được dùng phòng thí nghiệm của họ, nhưng đã bị từ chối đến 199 lần.  Cuối cùng, Tiến sĩ Anirban Maitra, Giáo sư Bệnh học, Ung thư học và Hóa học và Kỹ thuật Phân tử Sinh học tại Trường Y Johns Hopkins đã đồng ý cho phép anh được dùng phòng thí nghiệm của mình sau giờ học hàng ngày, vào cuối tuần và trong những ngày nghỉ.

Kết quả là, Jack đã thử nghiệm thành công và sau những giờ làm việc miệt mài đã giúp anh đoạt giải nhất tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2012, cuộc thi nghiên cứu khoa học tiền đại học lớn nhất thế giới.  Kết quả xét nghiệm chuẩn đoán của anh đã được xuất bản trên trang web của Hiệp hội Khoa học và Công cộng, và Jack đã được cấp bằng sáng chế cho khám phá của mình.  Phương pháp xét nghiệm ung thư của anh nhanh hơn 28 lần, rẻ hơn 26.000 lần và nhạy hơn 100 lần so với các xét nghiệm chuẩn đoán hiện tại, giúp cứu sống hàng chục nghìn người.  Phương pháp xét nghiệm này cũng có thể áp dụng cho những xét nghiệm về ung thư buồng trứng và ung thư phổi.

Ước mơ và đam mê của bạn là gì?  Nên nhớ, bạn không nhất thiết phải cần một đội ngũ làm việc khổng lồ, hàng tỷ đô-la, hoặc thậm chí, hơn 15 năm kinh nghiệm trong cuộc sống để làm điều gì đó tuyệt vời.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment