Monday, December 14, 2020

Gương Thành Công - Elizabeth Blackwell (1821-1910) - NỮ BÁC SĨ MỸ ĐẦU TIÊN

Nu Bac Si Dau Tien 

Elizabeth Blackwell, (1821-1910), sinh tại Counterslip, Anh Quốc, trong một gia đình giầu có và được hấp thụ bởi một nền văn hóa và giáo dục tốt.  Những đảo ngược về tài chính cùng quan điểm xã hội và tự do tôn giáo của gia đình, đã khiến bà và gia đình phải di dân qua New York, Hoa Kỳ, 1832.  Phải mất một thời gian dài, bà và gia đình mới ổn định được chỗ ở và công ăn việc làm.

Blackwell đam mê y khoa, nên đã học hỏi và tiến hành những nghiên cứu y khoa riêng với các bác sĩ có thiện cảm với gia đình.  Năm 1847, bà xin học y khoa, nhưng đã bị 29 trường từ chối.  Cuối cùng, do một sự nhầm lẫn, Đại học Y Hobart (lúc đó là Đại Học Y Geneva, New York) đã nhận bà.  Những tháng ngày học ở đó, bà đã gặp rất nhiều khó khăn.  Người dân trong thị trấn và phần lớn các nam sinh tẩy chay và luôn quấy rối bà.  Thậm chí lúc đầu, bà còn bị cấm tham gia các lớp học.  Tuy nhiên, bà vẫn kiên trì theo học.  Vào tháng 1 năm 1849, bà đậu thủ khoa của trường và trở thành nữ bác sĩ y khoa đầu tiên của trường và của thời hiện đại. 

Sau khi tốt nghiệp, Blackwell đã xây dựng một cơ sở y tế, tạo môi trường cho các nữ sinh y khoa có cơ hội thực tập (vì nhiều cơ sở y tế lúc ấy vẫn chưa chấp nhận nữ sinh), phục vụ các gia đình nghèo khó và thành lập Đại học Y đầu tiên cho nữ giới. 

Sau khi trở thành công dân Hoa Kỳ, bà trở lại Anh để được đào tạo thêm về y khoa.  Sau đó, bà lại đến Paris để tham gia khóa học nữ hộ sinh tại La Maternité.  Khi ở đó, bà mắc một căn bệnh truyền nhiễm về mắt khiến bà bị mù một bên mắt, buộc bà phải từ bỏ hy vọng trở thành bác sĩ phẫu thuật.  Vào tháng 10 năm 1850, bà trở lại Anh và làm việc tại Bệnh viện Thánh Bartholomew.  Mùa hè năm sau, bà trở lại New York.  Sau khi bị từ chối việc làm tại các bệnh viện và trạm y tế của thành phố, bà đã viết một loạt các giáo trình, được xuất bản vào năm 1852, với tựa đề Quy Luật Cuộc Sống, tài liệu tham khảo đặc biệt về thể dục cho nữ sinh. 

Cuối cùng, bà chuyển về Anh Quốc, tiếp tục thuyết trình, giảng dạy và viết sách cho đến cuối đời.  Những tác phẩm để đời của bà bao gồm: Tôn Giáo của Sức Khỏe (1871), Lời Khuyên Cho Cha Mẹ về Giáo Dục Đạo Đức Cho Con Cái (1878), Yếu Tố Con Người Trong Tình Dục (1884), Tự Truyện của Bà về Công Việc Tiên Phong trong Việc Mở Rộng Nghề Y cho Nữ Giới (1895), Tiểu Luận về Y Học Xã Hội (1902).

Sự thành công của Elizabeth Blackwell chắc chắn không thể thiếu đam mê và sự kiên trì.  Đam mê tựa như mạch nước, nếu được khai thông nó sẽ là nguồn nước trong lành đem đến sự sống và chữa lành, nếu bị đè nén nó sẽ thành một nguồn nước bẩn đục gây bệnh hoạn.  Dù bạn là nam hay nữ, giầu hay nghèo, đam mê của bạn là gì, hãy khám phá và phát triển nó hết mức. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment