Friday, December 4, 2020

Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 5-12-2020

Thu Bay I MV 

Mát-thêu 9:35-10:1, 6-8

9/35 Khi ấy, Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

10/1 Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền… 6 Đức Giê-su sai các ông đi và chỉ thị rằng : “Hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có thể nhìn như hai phần phản chiếu của nhau.  Phần thứ nhất mô tả những việc làm đầy tình thương của Chúa Giêsu với dân chúng.  Phần thứ hai Chúa Giêsu sai các môn đệ đi đến với dân chúng để dạy dỗ, chữa lành và trừ quỷ cho họ, giống như những gì Ngài đã làm cho dân chúng.  Có thể nói phần thứ nhất, Chúa Giêsu dạy nghề cho các môn đệ, cho họ quan sát, học hỏi từ Ngài.  Phần thứ hai là thực hành những gì đã học.  Những gì Chúa Giêsu đã dạy và đã làm là an ủi, nâng đỡ, yêu thương, băng bó, chữa lành, giải thoát những người thấp cổ bé họng, những người khổ đau trong xã hội.  Nói tóm lại, Ngài trở thành Tin Mừng cho mọi người Ngài gặp gỡ và tiếp xúc.  Tôi có thể đọc lại những việc làm của Chúa Giêsu qua bài đọc hôm nay, để như được Chúa Giêsu dạy bảo và được Ngài sai đi như một người môn đệ rất đáng tin cậy của Ngài.  Tôi cũng ngồi bên Chúa trong giây phút này, để được Ngài dạy bảo một cách trực tiếp và được Ngài sai đi những đâu, đến những ai và làm những gì trong ngày hôm nay.

2.      Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi cũng muốn nhìn lại đời sống tông đồ của tôi, bao lâu nay, tôi đã rao giảng và trở thành Tin Mừng cho mọi người như thế nào, hay tôi đã rao giảng và trở thành tin dữ, tin xét đoán, tin lên án, tin chia rẽ với mọi người?  Tôi đã rao giảng và làm việc theo giáo trình của Chúa hay theo giáo trình của tôi?  Tôi nhìn lại, xét mình và xin được ơn sửa đổi, cùng tiếp tục là sứ giả Tin Mừng cho mọi người và ở mọi nơi tôi hiện diện.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Đường Con Đi,” của Nguyễn Duy, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=u4p4SZHFp2k

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment