Saturday, December 5, 2020

Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng – Năm B – 6-12-2020

CN II MV 

Isaia 40:3-5

3Có tiếng hô: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. 4 Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. 5 Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán.”

(Trích Sách Isaia, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      “Bình An” chính là chủ đề của Chúa Nhật II Mùa Vọng.  Lời Chúa trong bài đọc Isaia hôm nay cũng diễn tả cùng một suy nghĩ như vậy.  Lời hô hào của Isaia trong bài đọc hôm nay thật mạnh mẽ và đầy lạc quan cho bình an của Chúa sớm ngự trị.  Isaia kêu gọi mọi người, chắc chắn trong đó có tôi nữa, phải mở đường giữa đồng hoang khô cằn, chỗ nào sâu trũng phải lấp cho đầy, chỗ nào núi đồi và gồ ghề phải san cho bằng, khi ấy Thiên Chúa sẽ ngự trị.  Điều này có nghĩa là gì?  Có phải Isaia kêu gọi tôi sửa con đường trước nhà của tôi, lấp những ổ gà trên xa lộ của tỉnh thành tôi?  Chắc chắn không phải.  Điều Isaia thật sự muốn nói ở đây, chính là: tôi cần phải sửa đường trong tâm hồn của tôi và mọi người.  Đường đi từ lòng tôi đến lòng của vợ, chồng, con cái, hàng xóm của tôi có bằng phẳng, có dễ đi hay đang rất gồ ghề, ổ gà đầy dẫy khiến, cả hai bên đi hoài bao nhiêu năm nay mà vẫn không tới được nhau, dù chúng tôi vẫn ngủ cùng giường, ăn cùng bàn, và đi lễ cùng nhà thờ?  Đâu là những núi đồi trong lòng tôi khiến người thân của tôi không đi vào tâm hồn của tôi được?  Đâu là những thung lũng trong lòng người thân xung quanh khiến tôi ngại chẳng muốn bước vào lòng của họ?  Như vậy, đây là một lời mời gọi thiết thực, gần gũi và cần thiết hơn cả việc sửa đường trước nhà tôi.  Tôi gấp rút nói chuyện với Chúa về việc sửa đường ngay trong giây phút này.  Tôi để ý Chúa sẽ chỉ cho tôi phải bạt núi nào và lấp thung lũng ở đâu trong lòng tôi và người thân của tôi, trong ngày hôm nay.       

2.      Mùa Vọng là mùa giáo hội kêu gọi mọi người phải chung tay giúp thế giới chuẩn bị chào đón Chúa đến.  Lời kêu gọi này đã hai ngàn năm nay, nhưng trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn tự hỏi: Chúa đã thật sự đến trong cuộc đời này chưa?  Chúa đã thật sự đến trong cuộc đời tôi chưa?  Chúa đã đến những nơi nào rồi?  Điều gì khiến Chúa chưa thể đến mọi nơi được?  Tôi đã làm những gì để Chúa có thể đến được trong đất nước, xã hội, cộng đoàn, gia đình và tâm hồn tôi?  Tôi có nhận thấy sự khác biệt của những nơi có Chúa và những nơi không có Chúa không?  Tôi nói chuyện với Isaia, tôi nói chuyện với Chúa để xin những ánh sáng và chỉ dẫn cho việc dọn đường cho Chúa đến trong bình diện rộng hơn. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment