Saturday, December 12, 2020

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Năm B – 13-12-2020

CN III MV 

1 Thesalonica 5:16-24

16 Thưa anh em, anh em hãy vui mừng luôn mãi 17 và cầu nguyện không ngừng. 18 Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.  Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su. 19 Anh em đừng dập tắt Thần Khí. 20 Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. 21 Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; 22 còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa. 23 Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm. 24 Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều đó.

 (Trích Thư Thesalonica I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chủ đề của Chúa Nhật III Mùa Vọng là Vui Mừng.  Từ trang phục của chủ tế đến cách bày trí trong Thánh lễ và đặc biệt các bài đọc đều toát lên một vẻ vui mừng.  Thánh Phao-lô trong bài đọc hôm nay nói, tôi phải vui mừng luôn và cầu nguyện liên lỉ.  Tôi có cảm thấy vui không, khi bước vào giờ cầu nguyện này, khi ngày Giáng Sinh gần tới?  Có điều gì khiến tôi không được vui, đang không cho phép tôi vui, đang lấy đi niềm vui trong tôi?  Tôi nói chuyện với Chúa về tất cả những cảm xúc đang xảy ra trong tôi lúc này: những niềm vui nào đang dâng trào trong tôi, những nỗi buồn nào đang chiếm ngự lòng tôi.  Tôi tiếp tục cầu nguyện và cầu nguyện luôn cả những lúc tôi vui, lẫn những khi tôi buồn.  Tôi muốn được Chúa hiện diện với tôi trong mọi hoàn cảnh, để cho niềm vui của tôi được nên trọn vẹn và để cho nỗi buồn của tôi được chữa lành.

2.      Phao-lô, trong bài đọc hôm nay, cũng mời gọi tôi làm một phân định thiêng liêng.  Bởi thế, giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn nhìn lại đời sống của tôi: Đâu là những người, những điều, những việc làm tốt đang đem lại cho tôi sự bình an, đời sống yêu thương, tình hiệp nhất, tôi muốn giữ lại, muốn tiếp tục thực hành và xin Chúa chúc lành cho những người, những điều và những việc làm tốt này.  Đồng thời, tôi cũng muốn xem lại: đâu là những người, những điều và những việc làm khiến tôi luôn cảm thấy bất an, khó vui, khó sống, khó ngủ, khó yêu, tôi muốn tránh cho thật xa, và tôi cũng xin Thiên Chúa giúp tôi có can đảm và sức mạnh dám tránh xa những người, những điều và những việc làm đầy bất an và bất chính ấy.  Làm được như vậy, chắc chắn tôi sẽ có niềm vui và sự bình an thật sự, một cách lâu bền.  Làm được như vậy, tôi sẽ sẵn sàng, tích cực và đầy lạc quan khi Chúa Mùa Giáng Sinh trở về, khi Chúa Giêsu trở lại lần thứ hai, và khi tôi trút hơi thở cuối cùng, không một chút lo sợ, vấn vương.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment