Monday, January 2, 2023

Thứ Ba Tuần II Giáng Sinh – Năm A –3-1-2023 - Lễ Kính Thánh Danh Chúa Giêsu

 Thu Ba II GS

Phi-li-phê 2:6-11

6Đức Giê-su Ki-tô
vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
7nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang
mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân
sống như người trần thế.
8Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự.
9Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người
và tặng ban danh hiệu
trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.
10Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su,
cả trên trời dưới đất
và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ;
11và để tôn vinh Thiên Chúa Cha,
mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:
“Đức Giê-su Ki-tô là Chúa”.

(Trích Thư Phi-li-phê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một đoạn Kinh Thánh rất phong phú mang tính giáo lý, một thánh thi của Giáo hội sơ khai mà Thánh Phao-lô đã dùng lại và sửa đổi, nhằm ca ngợi Chúa Kitô và mầu nhiệm của Người.  Từ đời đời Chúa Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mang đủ những thuộc tính và quyền năn của một Thiên Chúa, Người đã chọn làm người; nhưng từ giữa loài người, Người lại chọn ở trong thân phận là một nô lệ; nhưng không chỉ là nô lệ, Người chọn thấp hơn một người nô lệ trong cái chết khổ hình trên thập giá như một tội nhân.  Hôm nay là lễ kính Thánh Danh của Chúa Giêsu.  Có lẽ không bài đọc nào diễn tả đúng nhất về thánh danh của Chúa Giêsu cho bằng bài đọc hôm nay: Khiêm nhường.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn ngắm nhìn sự khiêm nhường của Chúa Kitô, để nhận ra Ngài đã yêu thương tôi đến mức nào, trở nên khiêm nhường trong mọi sự để được tôi và để cứu độ tôi ra sao.

2.     Tôi đọc lại thánh thi trên để ca tụng Chúa Kitô và để tập sống phục vụ trong yêu thương, dù không được như Chúa Kitô, nhưng cũng học được phần nào sự khiêm nhường của Ngài.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Thập Giá Ngất Cao,” sáng tác của Hoàng Kim, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=F9VZfQ2Yd1I

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment