Sunday, December 27, 2020

Thứ Hai Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 28-12-2020 – Lễ Các Thánh Anh Hài

Thu Hai Bat Nhat Giang Sinh

Mát-thêu 2:13-18

13Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” 14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. 15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập. 16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. 17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a: 18Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rỉ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.   Tôi có thể cảm thấy những ngày này rất bận rộn, không chỉ cuộc sống bên ngoài với những tiệc tùng, chợ búa, quà cáp và thiệp mừng, nhưng còn những giao động nội tâm nữa với những ý lễ rất lớn, rất quan trọng và rất phong phú cho đời sống đức tin.  Mới mấy hôm trước Giáo hội mừng Đại lễ Giáng Sinh, sau đó là lễ Thánh Tê-pha-nô, vị tử đạo tiên khởi, hôm qua là lễ Thánh Gia Thất và hôm nay là lễ Các Thánh Anh Hài, tức những trẻ thơ bị Vua Hê-rô-đê giết, như được mô tả trong bài đọc hôm nay.  Các thánh hài nhi chết vì sự độc tài, và tàn ác của Vua Hê-rô-đê khi biết tin Chúa Giêsu ra đời để trở thành vị vua cao cả của cả nhân loại.  Điều này làm Hê-rô-đê ghen tức.  Sự độc tài và ghen tương dễ có thể làm người ta hành xử thiếu bình tĩnh và lý trí.  Tôi có kinh nghiệm này không?  Có thể sự ghen tức của tôi chưa đến hành động cầm giao hay súng giết người vô tội thật sự, nhưng tôi đã dùng cái miệng thối, cái tâm mục rữa và “cặp mắt mang hình viên đạn” của tôi giết chết những người vô tội xung quanh tôi một cách không thương tiếc, qua những cái nhìn hiềm kỵ và lời xấu chê bai, bịa chuyện về những người tôi không ưa.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn được thấy những lần tâm tôi rất độc, lời tôi rất cay, ánh mắt tôi rất sắc ấy, và xin được sửa đổi, chữa lành.  Xin cho từ nay trở đi, không người vô tội nào quanh tôi phải chết hay mang thương tích vì tôi nữa.

2.    Chuyện Chúa Giêsu đã là một trẻ tị nạn trốn qua Ai-cập đã 2000 năm, xưa lắm rồi.  Hôm nay mừng lễ Các Thánh Hài Nhi, tôi có thấy những trẻ em vẫn đang bị giết, vẫn đang phải là những trẻ em tị nạn không?  Đó là các trẻ em bị cắt, bị băm khỏi lòng mẹ.  Đó là những trẻ em di dân và tị nạn bị chính quyền giật và giam hãm khỏi gia đình của chúng ở những vùng biên giới.  Đó là những em bị bắt cóc, bị bán làm mãi dâm trên thế giới.  Đó là những em bị ruồng bỏ bởi chính cha mẹ của các em.  Đó là các trẻ em vô gia cư.  Đó là các em bị tách ra khỏi mái ấm gia đình vì cha mẹ ly dị.  Đó là các em tị nạn ngay chính trong gia đình của các em khi cha mẹ đánh đập và bỏ rơi các em.  Đó là các em đang bị lạm dụng tình dục bởi những người lớn chung quanh chúng.  Tôi muốn dành giây phút này cầu nguyện cho tất cả các thánh hài nhi đang sống chung quanh tôi và trong đất nước của tôi lúc này.  Xin cho tôi biết cảm thông, quảng đại, nhạy bén và rung động, biết giúp đỡ những trẻ em đang bị lấy đi mạng sống và tuổi thơ hôm nay.    

Phạm Đức Hạnh, SJ  

 

 

0 comments:

Post a Comment