Wednesday, December 2, 2020

Thứ Năm Tuần I Mùa Vọng – Năm B – 3-12-2020 – Lễ Thánh Phan-xi-cô Xavier

Thu Nam I MV 

Mát-thêu 28:16-20

16Mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. 17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. 19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 20dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.  Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là lễ kính Thánh Phan-xi-xô Xavier (1506-1552), bổn mạng các nhà truyền giáo.  Thánh Phan-xi-cô sinh ngày 7 tháng 4 năm 1506, trong một gia đình quý tộc Tây Ban Nha.  Năm 1525, thánh nhân theo học tại Đại học Paris.  Tại đó, ngài đã gặp Thánh I-nha-xi-ô Loyola.  I-nha-xi-ô đã tìm cách thuyết phục Phan-xi-cô đi theo mình để phục vụ Chúa; lúc đầu ngài do dự, nhưng cuối cùng ngài đã bị thuyết phục.  Ngày 15 tháng 8 năm 1534, tại Montmartre, Paris, Phan-xi-cô, I-nha-xi-ô cùng năm người bạn khác đã thành lập Dòng Tên với những lời khấn sống độc thân, khó nghèo và hành hương Đất Thánh để phục vụ các linh hồn.  Phan-xi-cô trở thành linh mục vào ngày 24 tháng 6 năm 1537.  Vài năm sau đó, ngày 6 tháng 5 năm 1542, ngài đi Goa, Ấn Độ để bắt đầu hành trình truyền giáo.  Nhờ cách thích nghi nhanh ở mọi nơi ngài đến và sống gần người nghèo đã giúp ngài thu hút nhiều người theo đạo.  Các điểm dừng chân truyền giáo của thánh nhân bao gồm: Ceylon, quần đảo Molucca, quần đảo Banda, bán đảo Mã Lai và Kagoshima, Nhật Bản.  Điểm nhắm kế tiếp của ngài là muốn truyền giáo ở Trung Hoa.  Ngài đến đảo Thương Xuyên (Shangchuan), gần Canton, nhưng không thể vào đất liền vì biên giới đã bị đóng cửa với người nước ngoài.  Trước khi có thể tìm được đường vào đất liền, thánh nhân đã bị lâm bệnh và qua đời vào ngày 3 tháng 12 nằm 1552, khi mới 46 tuổi.  Mặc dù đời truyền giáo của ngài còn quá trẻ, nhưng Phan-xi-cô đã có công rất lớn trong việc truyền giáo, đã rửa tội cho khoảng 30,000 người tại Á Châu.  Ngài đợc ĐGH Phao-lô V phong chân phước năm 1619, và ĐGH Gregory XV phong thánh năm 1622.  Tôi có thể nói chuyện với Thánh Phan-xi-cô trong giờ cầu nguyện này.  Xin cho lửa mến Chúa và lòng nhiệt thành truyền giáo cũng được bừng cháy trong tôi.

2.      Có thể nói, Thánh Phan-xi-cô đã thấm nhuần lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay, trong đó Chúa Giêsu sai các môn đệ đi truyền giáo cho muôn dân.  Từ đó, thánh nhân đã dành cả cuộc đời chỉ để truyền giáo cho mọi người.  Truyền giáo là căn tính và là nhiệm vụ của giáo hội, như ĐGH Phan-xi-cô đã nói: Ngày nào giáo hội không truyền giáo ngày ấy giáo hội không còn là giáo hội.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn đọc lại những lời của Chúa Giêsu căn dặn các tông đồ xưa, để chính tôi cũng được Chúa Giêsu sai tôi đi rao giảng tin mừng cho muôn dân.  Tôi sẽ rao giảng Tin Mừng cho ai trước nhất?  Tôi sẽ rao giảng Tin Mừng như thế nào?  Tôi sẽ bắt đầu từ đâu?  Tôi sẽ không bao giờ rao giảng Tin Mừng được nếu, trước hết không gắn bó với Chúa Giêsu.  Tôi dành những giây phút này để ngồi bên Chúa để được nghe Ngài dạy bảo và để được Ngài sai đi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment