Monday, December 21, 2020

Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng – Năm B – 22-12-2020

Thu Ba IV MV

1Sa-mu-en 1:24-28

24 Hồi ấy, bà An-na đưa Sa-mu-en lên với mình, mang theo một con bò mộng ba tuổi, hai thùng bột và một bầu da đầy rượu.  Bà đưa con vào Nhà Đức Chúa tại Si-lô; đứa trẻ còn nhỏ lắm. 25 Họ sát tế con bò và đưa đứa trẻ đến với ông Ê-li. 26 Bà nói: “Thưa ngài, xin thứ lỗi, tôi xin lấy mạng sống ngài mà thề: tôi là người đàn bà đã đứng bên ngài, tại đây, để cầu nguyện với Đức Chúa. 27 Tôi đã cầu nguyện để được đứa trẻ này, và Đức Chúa đã ban cho tôi điều tôi đã xin Người. 28 Đến lượt tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa.  Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa.” Và ở đó, họ thờ lạy Đức Chúa.

 (Trích Sa-mu-en I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay trích từ Sách Sa-mu-en mô tả về bà An-na đem theo người con duy nhất của bà, cùng lễ vật, lên dâng cho Đức Chúa.  Bà An-na, trong một số câu trước câu chuyện này, là một người hiếm muộn.  Bà khổ tâm vì bị bao nhiêu người đàm tiếu, chê cười vì đã có chồng mà chẳng có con.  Bà lên đền thờ cầu nguyện và khóc thật nhiều đến nỗi vị tư tế đền thờ, Ê-li, tưởng là bà say rượu.  Sau lần cầu nguyện như điên ấy bà đã được Chúa cho một người con trai, tên là Sa-mu-en.  Bài đọc hôm nay nói bà lên đền thờ dâng lễ tạ ơn và dâng con cho Đức Chúa.  Có lẽ người Công giáo đã bắt chước phong tục của bà An-na nên, trong hai ngàn năm qua, Giáo hội đã có truyền thống là các cha mẹ dâng con cho Chúa, sau khi sinh.  Dâng con cho Chúa không phải là sát tế con như những người ngày xưa sát tế thú vật làm của lễ, nhưng dâng con cho Chúa là một cử chỉ tạ ơn Chúa về món quà rất quý là người con mới sinh; dâng con cho Chúa là nhìn nhận rằng, con cái là của Chúa ban chứ không phải tự tôi muốn mà có; cuối cùng, dâng con cho Chúa là đặt sự tín thác của tôi vào trong bàn tay của Chúa cho sự bảo dưỡng cùng tương lai con của tôi.  Truyền thống tốt đẹp này dường như ngày càng mai một đi.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn cầu nguyện và cảm ơn cha mẹ và những người đỡ đầu đã dâng tôi cho Thiên Chúa năm xưa, nhờ họ mà tôi được biết và yêu mến Chúa hôm nay.  Tôi cầu nguyện cho mọi người tiếp tục duy trì truyền thống rất đáng quý này. 

2.      Hôm nay trong những ngày cuối năm, và gần đến ngày Lễ Giáng Sinh, tôi cũng bắt chước Bà An-na tạ ơn Chúa về cuộc đời của tôi từ bé cho đến giờ; đồng thời, tôi muốn cám ơn Ngài về tất cả những ân huệ tôi đã nhận được trong năm qua, trong tháng qua và trong ngày qua.  Tôi tiếp tục tín thác của đời tương lai tôi trong sự chở che của Chúa.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Hãy Ký Thác Đường Đời Cho Chúa,” sáng tác của Thành Tâm, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mxVzP-p6neM&list=RDmxVzP-p6neM&start_radio=1

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment