Saturday, December 26, 2020

Chúa Nhật Bát Nhật Lễ Giáng Sinh – Năm B – 27-12-2020 – Lễ Thánh Gia Thất

Thanh Gia That

Luca 2:22-40

22Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa”. 24 Ông bà cũng lên để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn.  Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ.  Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để làm điều người ta quen làm theo luật dạy, 28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: 29“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những điều người ta nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên.  Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. 35 Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.  Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra.”

36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ là bà An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se.  Bà đã nhiều tuổi lắm.  Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39 Khi hai ông bà đã hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ Thánh Gia Thất, tức là lễ kính gia đình Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Giêsu.  Tôi thường hay nghĩ gì về gia đình rất thánh này?  Có phải đó là một gia đình hoàn hảo, không bao giờ cãi cọ xích mích và hiểu lầm với nhau?  Có phải đó là một gia đình luôn có thiên thần rỉ tai cho biết đâu là ý Chúa, đâu là những khó khăn sắp xảy ra để tránh?  Nếu tôi hiểu gia đình rất thánh này như vậy, việc mừng lễ kính Thánh Gia Thất hôm nay vô nghĩa.  Bởi, họ chẳng giúp ích gì cho tôi và gia đình tôi hôm nay.  Mặt khác, không bao giờ có một gia đình như vậy.  Kể cả Thánh Gia Thất cũng có muôn vàn khó khăn, cũng rất chật vật trong việc tìm kiếm thánh ý Chúa.  Tôi có thể thấy những khó khăn ấy xảy ra ngay từ khi họ vừa được thiên thần truyền tin, rồi đến khi sinh con, sau đó phải đem con đi tị nạn, và trở về quê hương…  Tôi có thấy Thánh Gia Thất đã trải qua những khó khăn rất người giống tôi không?  Những kinh nghiệm thực tế đời sống và đức tin của họ giúp gì cho đời sống và đức tin của tôi hiện nay?  Tôi muốn nói chuyện với các Ngài trong lúc này và xin một sự giúp đỡ từ các Ngài chăng?

2.      Bài đọc hôm nay mở đầu bằng một hình ảnh rất đẹp, rất đạo đức, đầy tin tưởng phó thác vào Chúa và rất thật với đời thường của Thánh Gia Thất.  Họ là những người đạo hạnh, lên đền thờ theo như luật dạy và với cả niềm tin.  Kết thúc bài đọc, hình ảnh rất đẹp và thơ mộng ấy bị bao phủ bằng những lời của Tiên tri Simeon.  Lời của tiên tri nói về Chúa Giêsu như làm cho lòng Đức Mẹ và Thánh Giuse chùng xuống bởi những nỗi lo.  Tuy nhiên, tôi cũng đọc thấy ở đây một niềm tin vững mạnh ở Chúa và sự mở lòng cho ơn Chúa làm việc nơi họ.  Đức tin của tôi đang đóng một vai trò như thế nào trong đời sống của tôi hiện nay?  Giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, đức tin của tôi đang ở đâu?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời Kinh Thánh Gia Thất: Lạy Thánh Gia, xưa Thánh Cả Giuse đã dẫn đưa Mẹ Maria và Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập, Thánh Gia đã chia sẻ những gian nan trong đời sống.  Xin cho gia đình chúng con, biết cảm thông và sống theo Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh, biết lắng nghe và kính trọng nhau lúc vui cũng như lúc buồn, biết nhẫn nhục và hòa giải khi tính tình và cách cư xử khác nhau, biết hiếu nghĩa và chung thủy từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, biết lấy gương lành mà dưỡng dục con cái.  Giêsu, Maria, Giuse, đời chúng con sóng gió ba đào, xin Thần Linh Chúa ban ơn can đảm, kiên trì.  Gia đình chúng con trẻ già xung khắc, xin ban ơn quảng đại tha thứ, để chúng con an vui chấp nhận lẫn nhau.  Giáo Hội Chúa cần nhiều tín hữu nhiệt thành sốt mến, xin cho chúng con biết phụng sự, tin yêu, để cùng nhau xây dựng nước Chúa muôn đời. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment