Wednesday, August 26, 2020

Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên – Năm A – 27-8-2020 – Lễ Thánh Monica

Thu Nam XXI TN 

Huấn Ca 26:1-4, 13-16

1Phúc thay ai cưới được vợ hiền,

tuổi thọ sẽ tăng lên gấp đôi.

2Vợ đảm đang khiến chồng được sung sướng,

được an vui suốt cả cuộc đời.

3Vợ hiền là số tốt phận may

dành cho những người kính sợ Đức Chúa:

4Giàu hay nghèo, lòng vẫn cứ an vui,

lúc nào nét mặt cũng tươi cười…

13Vợ có duyên thì chồng hạnh phúc,

vợ khôn khéo thì chồng được nở mặt nở mày.

14Phụ nữ ít nói là quà Đức Chúa ban,

không chi sánh bằng người có giáo dục.

15Phụ nữ nết na là ân phúc tuyệt vời;

không chi quý giá bằng người tiết hạnh.

16Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp

đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa.

(Trích Sách Huấn Ca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời Sách Huấn Ca như nói lên đời sống của người vợ và người mẹ là rường cột của gia đình, giúp làm vinh danh Chúa, và giúp mọi người có một mái ấm hạnh phúc.  Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần lời Sách Huấn Ca trên, và cầu nguyện cho những người đang làm vợ và làm mẹ, mà tôi quen biết.  Tôi cũng cầu nguyện cho những người sẽ bước vào đời sống làm vợ và làm mẹ, xin cho họ được bắt chước những nhân đức mà Sách Huấn Ca ngợi ca.  Tôi cũng cầu nguyện cho chính tôi đang là vợ và là mẹ được sự trợ lực của Chúa, hầu giúp tôi can đảm sống và sống trọn vẹn ơn gọi là vợ và là mẹ mà tôi đã lãnh nhận ngày tôi thành hôn. 

2.      Hôm nay là lễ kính Thánh Monica, một vị thánh tuyệt vời trong Giáo hội.  Monica sinh vào năm 332, tại Thagaste, Bắc Phi, trong một gia đình Công giáo đạo hạnh.  Bà lập gia đình với Patricius, một người ngoại giáo.  Monica đã trải qua một đời sống gia đình với rất nhiều đau khổ, không chỉ với mẹ chồng mà với cả chồng, và con.  Mẹ chồng của Monica là một người đàn bà gắt gỏng, khó chịu, làm khó Monica đủ điều.  Chồng của Monica cũng là một người nóng nảy, thường hành hung bà và sống rất trụy lạc.  Monica sinh được ba người con, và một trong ba người con là Augustine, cũng có một lối sống trụy lạc như cha của mình.  Đời sống gia đình của Monica trải dài bằng những năm tháng của hy sinh, chịu đựng và cầu nguyện trong tiếng than và nước mắt.  Cuối cùng, Monica đã cảm hóa được mẹ chồng và chồng cùng tin vào Chúa, trước khi họ lìa đời.  Tuy nhiên, Monica còn phải vất vả hơn nữa, nước mắt còn chảy nhiều hơn nữa khi Augustine càng ngày càng nổi tiếng, nhưng cũng càng ngày càng sa sút vào con đường lầm lạc và trụy lạc.  Tình yêu của Monica cuối cùng cũng đã vượt thắng được sự sa đọa của Augustine, làm cho Augustine trở về với Chúa, trước khi bà lìa đời năm 387.  Cuộc đời Monia đẹp như một trang Kinh Thánh, và đẹp như một bức tranh thuộc trường phái ấn tượng (Impresionsim).  Chính vì thế, Monica trở thành vị Thánh Bổn mạng của các bà mẹ Công giáo.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong ngày lễ Thánh Monica hôm nay?  Tôi cảm tạ Chúa đã cho tôi có một người mẹ tuyệt vời, đã sinh ra tôi, vất vả nuôi nấng tôi lớn khôn đến ngày nay chăng?  Tôi cầu nguyện cho mẹ, dù còn sống hay đã qua đời, dù khỏe mạnh hay đang đau yếu.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Nhật Ký của Mẹ,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=KGWJCAc4kGg

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment