Sunday, December 13, 2020

Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng – Năm B – 14-12-2020 – Lễ Thánh Gioan Thánh Giá, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Hai III MV

Thánh Vịnh 24:4-5a

4Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết,
lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con.

5aXin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài
và bảo ban dạy dỗ,
vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.

 (Trích Thánh Vịnh, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay trích từ Thánh Vịnh 24, tuy ngắn nhưng cũng rất khó thực hiện.  Tác giả xin Chúa chỉ bảo cho biết, đâu là đường lối của Chúa.  Có thể tôi rất dễ biết đâu là đường lối Chúa ở những vấn đề rõ ràng, chẳng hạn như: Ăn cắp, ăn trộm, giết người, chắc chắn những thứ này không phải là đường lối của Chúa; trong khi đó, sống yêu thương, công bằng, bác ái, tương thân tương ái, tha thứ và hòa hợp, chắc chắn là đường lối của Chúa.  Những điều này ai cũng biết.  Tuy nhiên, cuộc sống không phải khi nào cũng trắng đen rõ ràng để tôi có thể phân biệt dễ dàng.  Nhưng cuộc sống phần nhiều là mầu xám, không đen hẳn mà cũng không trắng hẳn.  Những khi ấy, để nhận ra đường lối của Chúa quả là rất khó.  Chẳng hạn, vấn đề ngừa thai: Luật Giáo hội nói không được ngừa thai nhân tạo, trong khi đó tôi đã sinh nhiều con và nhà nghèo, tôi cảm thấy không thể có thêm một miệng ăn nữa, tôi phải quyết định sao đây để không phạm luật mà cũng bình an?  Điều này không dễ chút nào.  Hoặc, niềm tin của tôi dạy không được dùng hoặc tiếp tay ai về vấn đề ngừa thai nhân tạo, nhưng sở làm của tôi đòi buộc tôi phải bán thuốc ngừa thai cho khách hàng, tôi phải làm sao để đúng ý Chúa và không bị đuổi việc?  Quyết định cho đúng về vấn đề này, quả không dễ chút nào.  Hoặc, tôi yêu cha mẹ tôi còn nghèo ở Việt Nam, muốn gởi tiền giúp đỡ họ, nhưng người phối ngẫu của tôi lại không rộng lượng về việc này, khiến tôi phải giúp đỡ cha mẹ tôi cách kín đáo, sao cho vừa vui lòng cha mẹ, vừa khỏi mất lòng người phối ngẫu của tôi.  Làm sao để tôi được vui, vừa giúp cha mẹ vừa vui lòng người phối ngẫu của tôi?  Ôi sao khó quá!  Tôi phải hỏi ý Chúa thôi, rất cần Ngài chỉ lối cho tôi.  Tôi có đang ở trong tâm trạng lẫn lộn, bối rối, băn khoăn và bất an trong tâm hồn về vấn đề gì không?  Tôi xin Chúa một ánh sáng và sự chỉ dẫn của Ngài để tôi được bình an.    

2.      Tôi đọc lại bài đọc hôm nay bao nhiêu lần có thể và để những lời này dẫn tôi vào tất cả những vấn đề đang làm tôi lẫn lộn, bối rối từ những vấn đề cá nhân, đến xã hội và giáo hội.  Tôi xin lời Chúa là ánh đèn soi dẫn tôi trong mọi bước đi của cuộc sống, trong mọi quyết định và lựa chọn của tôi, sao cho đẹp và đúng ý Chúa, nhưng cũng đem lại sự hòa hợp, yêu thương với mọi người chung quanh.  Nên nhớ, không bao giờ có một phân định đúng nếu không cầu nguyện; đồng thời, cũng không bao giờ có một phân định đúng nếu tôi làm ngơ hoặc bất chấp các mối tương quan, môi trường, và hoàn cảnh sống của tôi. 

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment