Monday, December 28, 2020

Gương Thành Công - STEVEN SPIELBERG – NGƯỜI ĐÃ DÁM BIẾN ƯỚC MƠ THÀNH HIỆN THỰC

Mo Uoc

Spielberg sinh, 1948, tại Cincinnati, Ohio.  Cha của ông là một kỹ sư điện, người đã góp phần cho sự phát triển của vi mạch trong máy tính và ghi dữ liệu cho băng ghi âm.  Vì kinh nghiệm làm việc của cha, gia đình thường xuyên di chuyển nhiều nơi khi ông còn nhỏ, và cuối cùng đã định cư ở California.  Ông theo học tại một trường Do Thái, 1953-1957, và đã gặp phải nhiều thành kiến về tôn giáo của mình.  Điều này đã ảnh hưởng đến việc học, khiến ông chỉ đạt ở mức điểm trung bình.

Spielberg là một nhà làm phim nghiệp dư khi còn nhỏ.  Năm 8 tuổi, Spielberg được bố đưa đi xem một bộ phim về xiếc, có tựa đề: The Greatest Show on Earth.  Khi ấy, ông tưởng rằng mình đang xem xiếc thật.  Một cảnh trong phim về một vụ tai nạn tàu hỏa đã làm ông chú ý.  Sau đó, ông đã xin bố một bộ đồ chơi xe lửa để tái hiện lại những gì đã thấy trong phim, nhưng bố không cho.  Ông đã phải tìm cách quay phim một vụ đụng xe lửa để có thể xem đi xem lại mà không làm hỏng đồ chơi.  Kể từ đó, ông bắt đầu say mê điện ảnh.

Sau trung học và vì điểm quá yếu, Spielberg đã bị trường điện ảnh University of Southern California (USC) từ chối cho nhập học.  Thay vào đó, ông theo học ngành Anh Văn tại California State University, Long Beach.  Trong thời gian này, ông xin thực tập trong ban biên tập tại Universal Studios Hollywood (Universal Studios Hollywood là một phim trường và công viên giải trí ở khu vực Thung lũng San Fernando của Quận Los Angeles, California.  Đây là một trong những phim trường lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Hollywood vẫn còn được sử dụng).  Nhờ thực tập ở Universal mà ông đã được phép làm một bộ phim ngắn.  Bộ phim có tên: “Amblin,” sau đó đã được tham dự Liên hoan phim ở Atlanta, 1969.  Bộ phim ấy đã được đón nhận một cách nồng nhiệt và được chiếu tại một số liên hoan phim khác và trong một số lượng hạn chế tại các rạp.  Điều này đã gây chú ý đến Universal Studios, khiến ông được họ ký một hợp đồng 7 năm để làm đạo diễn.

Spielberg bắt đầu sự nghiệp của mình tại Universal bằng việc đạo diễn các chương trình giải trí truyền hình nhiều tập.  Ông đã đạo diễn cho Night Gallery, Marcus Welby, M.D.Columbo, cùng những chương trình khác.  Sau đó, ông đã nhận được những cơ hội làm đạo diễn cho những chương trình lớn hơn, bao gồm cả việc đạo diễn cho một phim dài 90 phút của The Name of the Game, có tên: “L.A. 2017”.  Các giám đốc điều hành đã rất ấn tượng, đến mức họ đã ký hợp đồng với ông để nhờ đạo diễn cho 4 bộ phim.  Bộ phim đầu tiên mà ông đạo diễn là: Duel, 1971, được xem là phim đầu tay chính thức của ông.  Duel đã hấp dẫn một lượng khán giả lớn và được phát hành tại các rạp bên ngoài Hoa Kỳ, nhờ đó đã đưa Spielberg lên đài danh vọng.  

Mặc dù phản ứng tích cực dành cho Duel đáng kể để gợi ý rằng, bước đột phá của Spielberg đang đến gần, nhưng điều đó đã không xảy ra như dự đoán.  Thay vào đó, sự nghiệp của Spielberg đã lùi lại một bước trước khi tiến lên một lần nữa.  Sau Duel, Spielberg được mời làm đạo diễn nhiều bộ phim khác nữa.  Ông đã duyệt nhiều kịch bản nhưng không tìm thấy điều gì khiến ông quan tâm.  Về cơ bản, ông đã rút lui khỏi hãng phim để thực hiện một dự án riêng của mình, đó là: The Sugarland Express, 1974.  Mặc dù bộ phim này được giới phê bình đánh giá cao, nhưng không thành công lắm ở các rạp.

Spielberg có lẽ là đạo diễn và là nhà sản xuất phim nổi tiếng nhất trong làng phim Hollywood, ở mọi thời đại.  Ông nổi tiếng với việc tạo ra những bộ phim giải trí thu hút được nhiều đối tượng khán giả.  Điển hình như Jaws, The Indiana Jones, Jurassic Park, E.T. và War of the Worlds.  Tuy nhiên, các bộ phim của ông không chỉ thu hút được sự yêu thích rộng rãi, mà còn được giới phê bình đánh giá cao.  Spielberg đã được đề cử đến 18 Giải Oscar, một cho giải Đạo diễn xuất sắc, và một cho giải Phim hay nhất.  Một số phim nổi tiếng được giới phê bình đánh giá cao bao gồm Saving Private Ryan, The Color Purple, Lincoln, MunichSchindler’s List.  Tổng cộng, ông đã tham gia với tư cách là đạo diễn trong 32 bộ phim và đã thu về tổng cộng hơn 10 tỷ đô la tại các phòng vé trong nước.  Ngoài vai trò đạo diễn, Spielberg còn là một nhà sản xuất quan trọng.  Ông đã giúp sản xuất nhiều bộ phim rất nổi tiếng, bao gồm Back to the Future, Gremlins, The Goonies, Who Framed Roger Rabbit, Twister, Men in BlackTransformersNăm 1994, ông đồng sáng lập hãng phim Dreamworks SKG, được Paramount Pictures mua lại vào năm 2005.

Ồ, sau khi nổi tiếng, Spielberg đã được USC, trường mà đã từ chối ông nhập học trước kia, trao bằng danh dự!

Ước mơ của bạn là gì?  Bạn sẽ làm gì kể từ hôm nay để biến ước mở của bạn trở thành hiện thực?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment