Tuesday, December 29, 2020

Thứ Tư Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 30-12-2020

Thu Tu BN GS

Luca 2:36-40

36Khi ấy, có một nữ ngôn sứ là bà An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se.  Bà đã nhiều tuổi lắm.  Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi.  Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39 Khi hai ông bà đã hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca , bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một phần của bài đọc hôm Chúa nhật vừa qua, Lễ Thánh Gia Thất.  Ít nhất có hai điểm đáng cho tôi chú ý suy niệm trong bài đọc này: Thứ nhất, Bà An-na nói tiên tri về Hài Nhi Giêsu cho tất cả những người đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Gie-ru-sa-lem.  Bà có thể làm được điều này là vì bà có một đời sống đạo hạnh, ăn chay, cầu nguyện đêm ngày, yêu mến, và gắn bó với Thiên Chúa.  Một lẽ rất thường trong đời sống đó là, khi yêu ai, tôi thường nghĩ về người ấy luôn luôn và trở nên rất tinh nhạy về sự hiện diện của người đó.  Dù họ có xuất hiện ở đám đông, tôi cũng rất dễ dàng nhận ra.  Bà An-na đã có thể nhận ra Hài Nhi Giêsu là người của Thiên Chúa, bởi vì bà yêu mến Ngài.  Tôi yêu Chúa đến mức nào?  Có phải Chúa, hay ai khác, hoặc cái gì đó đêm ngày đang chiếm ngự tâm hồn, trí nhớ, trí tưởng của tôi?  Nếu tôi luôn mơ tưởng về Chúa, tôi sẽ rất dễ để nhận ra Ngài trong mọi nơi tôi hiện diện.  Tôi có thể nhận ra sự hiện diện của Ngài ngay trong giờ cầu nguyện này không?  Hãy để ý, chiêm ngắm, tôn thờ và chia sẻ niềm vui về Ngài cho mọi người chung quanh tôi, trong ngày sống của tôi.

2.      Thứ hai, Hài Nhi Giêsu ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.  Đây là một điểm quan trọng trong đời sống tu đức.  Tôi sẽ thật sự bước vào đời sống tu đức, khi tôi nhận ra tôi luôn là con cưng của Thiên Chúa.  Khi ấy, tôi sẽ mạnh dạn trong từng bước đi của cuộc sống, cảm thấy mọi việc tôi làm như là phúc lành của Thiên Chúa, và tìm thấy sự hiện diện của Ngài luôn ở bên tôi.  Trong lặng lẽ của giờ cầu nguyện này, tôi muốn xin cho được ơn này, là: nhận biết tôi luôn là con cưng của Thiên Chúa, và Ngài hằng yêu mến bênh vực tôi.  Tôi cảm thấy thế nào khi được ơn này?  Hãy cảm nghiệm và trân quý thật sâu món quà này.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment