Friday, December 25, 2020

Thứ Bảy Tuần Lễ Giáng Sinh – Năm B – 26-12-2020 – Lễ Thánh Tê-pha-nô, Tử Đạo Tiên Khởi

Thu Bay GS 

Công Vụ Tông Đồ 6:8-10, 7:54-60

6/8Thời đó, ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. 9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô. 10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông.

7/54Khi nghe những lời ông nói, họ giận điên lên, và nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô. 55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa. 56 Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” 57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông 58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá.  Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô. 59 Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.” 60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.”  Nói thế rồi, ông an nghỉ.

(Trích Công vụ Tông đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm qua Giáo hội mới mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, một ngày lễ đầy vui mừng, hy vọng, yêu thương và rất tráng lệ.  Hôm nay, Giáo hội lại mừng lễ Thánh Tê-pha-nô tử đạo!  Hai bức tranh đối lập nhau quá lớn giữa sống và chết, giữa vui mừng và đau khổ.  Như vậy, Giáo hội đã muốn nhắc nhở tôi con đường theo Chúa, không phải ngày nào cũng là ngày Giáng Sinh với ca hát và quà cáp tưng bừng, nhưng sẽ có những ngày sợ không còn máu mặt, đau khổ, trốn chui trốn nhủi, bị đánh đập và bị giết.  Tôi cảm thấy nào về con đường theo Chúa?  Tôi chuẩn bị và sẵn sàng theo Chúa như thế nào trong năm nay?  Tôi cần Chúa giúp gì trong hành trình theo Ngài? 

2.      Ba cuộc tử đạo nổi bật nhất trong Tân Ước, đó là: cuộc tử đạo của Thánh Gioan Tẩy Giả, cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và cuộc tử đạo của Thánh Tê-pha-nô.  So sánh ba cuộc tử đạo này tôi thấy, có một mốc điểm rõ ràng giữa Do-thái giáo và Kitô giáo.  Thánh Gioan Tẩy Giả là giao điểm giữa Cựu Ước và Tân Ước.  Kể từ Thánh Gioan trở về Cựu Ước đã có rất nhiều những cuộc cấm và bách hại đạo, nhưng phải từ sau Thánh Gioan tôi mới thấy có sự khác biệt nơi các vị tử đạo.  Trong tường thuật về cuộc tử đạo của Thánh Gioan không thấy có sự tha thứ, nhưng kể từ khi Chúa Giêsu bị tử hình trên thánh giá, sự tha thứ đã xuất hiện.  Từ trên thánh giá trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu đã cầu nguyện xin Chúa Cha tha thứ cho những người đã giết Ngài.  Kể từ đó, Thánh Tê-pha-nô cũng đã cầu nguyện cho những người giết ngài, trước khi ngài chết.  Rồi, biết bao nhiêu Kitô hữu khác đã bị giết hại, các ngài cũng đã dám cầu nguyện xin ơn tha thứ cho những người đã giết các ngài.  Họ đã theo sát những gì Chúa Giêsu đã dạy: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ các con (Mt 5:43-44).  Tôi có thể sống lời dạy tha thứ của Chúa Giêsu như Thánh Tê-pha-nô đã sống qua không?  Tôi có đang gặp khó khăn với một ai, và cảm thấy rất khó thương họ không?  Trong giây phút này, tôi muốn quỳ xuống và cầu nguyện cho người ấy.  Tôi cũng xin Chúa chữa lành những vết thương do người ấy gây nên, và xin ơn can đảm để dám yêu người.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Mây Ơi Mưa Xuống,” của Nguyễn Duy, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=8rAv7wX6aJw

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment