Monday, December 28, 2020

Thứ Ba Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm B – 29-12-2020

Thu Ba BNGS 

1 Gioan 2:3-11

3Anh [chị] em thân mến, căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. 4 Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. 5 Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo.  Căn cứ vào đó, chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa. 6 Ai nói rằng mình ở lại trong Người, thì phải đi trên con đường Đức Giê-su đã đi. 7 Anh [chị] em thân mến, đây không phải là một điều răn mới tôi viết cho anh [chị] em, nhưng là một điều răn cũ mà anh [chị] em đã có ngay từ lúc khởi đầu.  Điều răn cũ ấy là lời mà anh [chị] em đã nghe. 8 Nhưng đó cũng là một điều răn mới tôi viết cho anh [chị] em, -điều ấy thật là thế nơi Đức Giê-su và nơi anh [chị] em-, bởi vì bóng tối đang qua đi và ánh sáng thật đã tỏ rạng. 9 Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng mà lại ghét anh [chị] em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối. 1 0 Ai yêu thương anh [chị] em mình thì ở lại trong ánh sáng, và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm. 11 Nhưng ai ghét anh [chị] em mình thì ở trong bóng tối và đi trong bóng tối mà chẳng biết mình đi đâu, vì bóng tối đã làm cho mắt người ấy ra mù quáng.

(Trích Thư Gioan I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay trích từ Thư Gioan I, vẫn còn thích hợp với đời sống của tôi hiện nay.  Từ thời Thánh Gioan cho đến nay vẫn thế, lắng nghe lời Chúa thì thật dễ nhưng thực hành thật khó biết bao, đặc biệt là lời dạy về đức yêu thương và tha thứ.  Trong những ngày của Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, tuần lễ đặc biệt tôn kính và kỷ niệm tình yêu Thiên Chúa giáng sinh cho tôi, kể từ hôm nay trở đi tôi muốn xin biết sống yêu thương hơn trong mọi môi trường sống quanh tôi.  Làm được như vậy chính là tuân giữ luật của Chúa.  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này và lắng nghe Chúa dạy tôi phải sống như thế nào trong ngày hôm nay, trong tương quan với trời đất, với mọi người và với mọi sinh vật.  Tôi sẽ làm gì, nói gì để chứng tỏ tôi thật sự thuộc về Chúa và tôi thật sự là người hơn.

2.      Ở phần cuối của bài đọc hôm nay, Gioan diễn tả rõ hơn ích lợi của việc tuân giữ luật Chúa, và đâu là dấu chỉ của một đời sống có Chúa.  Đó chính là: “Ai yêu thương anh [chị] em mình thì ở lại trong ánh sáng, và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm.  Nhưng ai ghét anh [chị] em mình thì ở trong bóng tối và đi trong bóng tối mà chẳng biết mình đi đâu, vì bóng tối đã làm cho mắt người ấy ra mù quáng.”  Tôi đọc lại câu nói này nhiều lần và để ý tôi đang sống trong ánh sáng hay bóng tối?  Ánh sáng đang cho tôi những gì và dẫn tôi đi đâu?  Bóng tối đang thỏa mãn tôi điều gì và đang dẫn tôi đi đâu?  Tôi lắng đọng và để ý Chúa đang chờ đợi tôi ở đâu: trong ánh sáng hay bóng tối?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment