Thursday, January 14, 2021

Thứ Sáu Tuần I Thường Niên – Năm B – 15-1-2021

Thu Sau I TN

Mác-cô 2:1-12

1Bấy giờ, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um.  Hay tin Người ở nhà, 2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng.  Người nói lời Thiên Chúa cho họ. 3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. 4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được.  Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. 5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, tội con được tha rồi.” 6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: 7 “Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng!  Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” 8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao các ông lại nghĩ thầm trong bụng những điều ấy? 9 Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: ‘Tội con được tha rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy, vác chõng mà đi’, điều nào dễ hơn? 10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt-, 11 Ta truyền cho con: Đứng dậy, vác chõng mà đi về nhà!” 12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Ít nhất có hai điểm đáng lưu ý, giúp tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Thứ nhất, đám đông tụ tập trong và ngoài nhà của Chúa Giêsu đến nỗi không còn chỗ đứng.  Điều này khiến cho người bại liệt khó có thể tiếp cận được Chúa Giêsu.  Có phải nhiều khi tôi muốn gặp Chúa, nhưng vì “đám đông” cản lối khiến tôi không thể gặp được Ngài?  “Đám đông” đó có thể là những công việc bề bộn, một tâm hồn tội lỗi, những thú vui trần thế, những hận thù ghen ghét, hoặc những thành kiến cố chấp…  Lòng ao ước muốn gặp Chúa Giêsu như thế nào trong tôi lúc này?  Đang có những đám đông nào cản lối tôi gặp Chúa Giêsu?  Chúa Giêsu có biết sự khao khát muốn gặp Ngài, trong tôi, như thế nào không?  Ngài thông cảm với tôi ra sao?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?    

2.      Thứ hai, lòng khao khát của người bại liệt muốn gặp Chúa Giêsu.  Vì đông người quá, anh bại liệt và những người giúp anh đã rất sáng tạo và rất táo bạo, dám gỡ mái nhà của người ta và thòng anh ta xuống, để anh phải được gặp Chúa Giêsu.  Điều này nói lên một niềm khao khát mãnh liệt của những người này.  Không gì có thể ngăn cản họ gặp Chúa Giêsu.  Tôi khao khát gặp Chúa Giêsu như thế nào?  Nếu có, tôi sẽ tìm đủ mọi sáng tạo để gặp Ngài.  Nếu không, tôi không bao giờ có thể gặp Ngài.  Trong giây phút này tôi có thể xin cho được lòng ao ước muốn gặp Chúa Giêsu.  Chắc chắn người bại liệt sẽ không thể gặp được Chúa Giêsu, dù anh ta có muốn đến mức nào, nếu không có sự giúp đỡ của những người khác.  Tôi muốn nhìn lại trong cuộc sống, ai là những người đã giúp tôi gặp Chúa?  Họ đã làm gì và hiện họ đang như thế nào?  Tôi có thể cầu nguyện cho những người đó, ngay bây giờ.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment