Wednesday, January 6, 2021

Thứ Năm Bát Nhật Hiển Linh – Năm B – 7-1-2021

Thu Nam BNHL

Luca 4:14-22a

14Khi ấy, được đầy quyền năng Thần Khí, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng đồn Người lan ra khắp vùng lân cận. 15 Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và được mọi người tôn vinh. 16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người đã được dưỡng dục.  Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a.  Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 18 Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19 công bố một năm hồng ân của Đức Chúa. 20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường rồi ngồi xuống.  Trong hội đường, trăm con mắt đều đổ dồn về phía Người. 21 Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.” 22a Mọi người đều tán thành và thán phục những lời ân sủng từ miệng Người nói ra.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Có thể nói câu chuyện Chúa Giêsu trở về quê hương, trong bài đọc hôm nay, sau khi đã chịu phép rửa và sau khi ăn chay bốn mươi đêm này, là một cuộc “vinh quy bái tổ”.  Không phải là “võng anh đi trước võng nàng” theo sau, mà như là “Thánh Lễ Mở Tay” của một tân linh mục; trong đó, mọi người nghênh đón và chờ đợi bài giảng đầu tiên.  Bài đọc hôm nay là bài giảng đầu tiên của Chúa Giêsu trong sứ vụ rao giảng của Ngài, và Ngài bắt đầu từ làng quê, từ gia đình và hàng xóm của Ngài.  Điều đáng cho tôi bắt chước và suy ngẫm trong giờ cầu nguyện này, đó là: Công cuộc rao giảng Tin Mừng phải bắt đầu từ trong gia đình và những người thân chung quanh tôi, trước khi bắt đầu ở những nơi khác.  Nói một cách khác, chính tôi phải là tin mừng, gia đình tôi phải là tin mừng, trước khi tôi có thể chia sẻ Tin Mừng với bất cứ ai.  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này để cho Chúa Giêsu là Tin Mừng ảnh hưởng và biến đổi tôi trở thành tin mừng trước khi tôi chia sẻ Tin Mừng Chúa Giêsu cho những người khác. 

2.      Những lời mà Chúa Giêsu công bố trong hội đường của Ngài được trích từ Sách Isaia, chương 61, có thể ví như là “Tôn chỉ và Mục đích” sứ vụ rao giảng của Ngài.  Bởi vì, kể từ bài giảng đầu tiên ở hội đường này cho đến cuối đời, Chúa Giêsu đã làm y như những gì Ngài đã công bố, đó là: Chữa lành, giải thoát, cứu vớt, và nâng đỡ những ai khốn cùng và đau khổ.  Tôn chỉ và Mục đích sống của tôi là gì?  Tôi muốn đọc đi đọc lại nhiều lần Tôn chỉ và Mục đích trên của Chúa Giêsu và cũng viết cho tôi một Tôn chỉ và Mục đích cho cuộc sống còn lại của tôi trên dương thế này.  Tôi có thể xin Chúa Giêsu chứng nhận những gì tôi sẽ viết ra cho Tôn chỉ và Mục đích sống của tôi, đồng thời xin cho được ơn can đảm, trung thành dám thực hiện Tôn chỉ và Mục đích sống đó, mỗi ngày.    

Phạm Đức Hạnh, SJ  

0 comments:

Post a Comment