Thursday, January 28, 2021

Thứ Sáu Tuần III Thường Niên – Năm B – 29-1-2021

Thu Sau III TN

Mác-cô 4:26-34

26Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

30 Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây?  Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn.  Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay bao gồm hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa.  Thứ nhất, Nước Thiên Chúa được ví như hạt giống của nhà nông được gieo trong ruộng.  Ngày hay đêm, hạt giống cứ âm thầm nảy mầm, thành cây, trổ bông và sinh trĩu hạt.  Như vậy, tôi có thể thấy Thiên Chúa rất lạc quan và đầy hy vọng, một khi hạt đã được gieo, chắc chắn sẽ nảy mầm và sinh hoa kết hạt.  Nhà nông không phải là người làm cho hạt nảy mầm, chính Thiên Chúa đã đặt nơi hạt giống và nơi lòng đất khả năng làm cho hạt trổ sinh.  Tôi có thể dùng dụ ngôn này để suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Dẫu hạt nảy mầm và trổ sinh hoa quả, không phải là việc làm của tôi, một nhà nông, nhưng Chúa vẫn cần đến tôi cho công việc tối cần thiết ban đầu, đó là: gieo hạt.  Tôi có thể xem lại bao lâu nay tôi đã gieo hạt Nước Thiên Chúa ở những nơi đâu, và tôi có thực sự gieo hạt Nước Thiên Chúa hay thứ hạt nào?  Tôi có thể cùng Thiên Chúa chiêm ngắm những hạt giống Nước Thiên Chúa đang trổ sinh hoa trái như thế nào.  Dụ ngôn như cho thấy Thiên Chúa rất hy vọng và lạc quan, điều này như Ngài muốn thúc đẩy tôi phải lên đường, phải gieo giống, không được trì hoãn, không được bi quan.  Tôi có lạc quan khi gieo chăng, bởi Chúa sẽ chịu trách nhiệm làm cho hạt trổ sinh, không phải tôi.  Tôi nói sao với Chúa về công việc này?    

2.      Thứ hai, dụ ngôn Nước Thiên Chúa ban đầu khi mới được gieo chỉ nhỏ như hạt cải, một loại hạt nhỏ nhất trong mọi thứ hạt, vậy mà khi nó trổ sinh, lại trở thành cây rau to lớn, đến nỗi chim trời đến nương náu trên cành nó.  Một lần nữa, tôi lại thấy Thiên Chúa của tôi là một Thiên Chúa rất lạc quan.  Điều này nói gì về những việc làm trong đời sống hằng ngày của tôi?  Có khi nào tôi cảm thấy những việc làm rất tầm thường, rất nhỏ bé, rất âm thầm của tôi lại có thể sinh ơn ích rất lớn cho nhiều người, lại có thể góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa không?  Có khi nào tôi nghĩ dạy con học bài, tắm rửa cho cha mẹ già, chào hỏi những người hàng xóm, giúp đỡ những đồng nghiệp, ân cần thăm hỏi một người đang gặp khó khăn là tôi đang xây dựng Nước Thiên Chúa không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi để ý xem Chúa nói gì với tôi về những việc tốt lành thường ngày của tôi?

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment