Sunday, January 10, 2021

Thứ Hai Tuần I Thường Niên – Năm B – 11-1-2021

Thu Hai I TN

Mác-cô 1:14-20

14Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” 16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 17 Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. 19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. 20 Người liền gọi các ông.  Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay như một trang nhật ký của khởi đầu sứ vụ rao giảng của Chúa Giêsu.  Ngài khởi đầu bằng câu: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”  Cách dịch chữ “sám hối” có lẽ không đúng lắm.  Câu này có thể hiểu rõ hơn, như: “hãy thay đổi não trạng cũ và tin vào Tin Mừng.”  Điều này có nghĩa là, những lối sống cũ và cái nhìn cũ rất khó để tôi có thể đón nhận được Tin Mừng mà Chúa Giêsu rao giảng.  Lối sống cũ và cái nhìn cũ đó là: “mắt đền mắt, răng đền răng,” hoặc “ăn miếng trả miếng,” hoặc sống đạo và giữ đạo hình thức, thụ động, chỉ theo những gì luật dạy, hoặc những gì cha này sơ kia nói.  Lối sống mới và cái nhìn mới là một sự trưởng thành, một lòng khao khát xây đắp mối tương quan cá vị, thân mật với Thiên Chúa, và một lối sống vươn ra với xã hội bên ngoài, thay vì chỉ “giữ đạo tại tâm,” hoặc yêu Chúa bằng đầu môi chót lưỡi.  Tôi đang mang não trạng nào và lối sống đạo nào hiện nay?  Chúng có giúp tôi thuộc trọn về Chúa Giêsu không?  Tôi cần phải thay đổi như thế nào để có thể đón nhận được Tin Mừng của Chúa Giêsu?  Trong giây phút này, tôi có thể hỏi trực tiếp Chúa Giêsu xem tôi phải thay đổi gì và phải làm gì.

2.      Mới khởi nghiệp mà Chúa đã có thể chiêu mộ đươc những môn đệ nhiệt thành, họ bỏ tất cả gia đình và sự nghiệp để đi theo Ngài.  Các môn đệ này là môn đệ của Gioan, người mà vừa bị cầm tù.  Có thể họ đã nghe biết về Chúa Giêsu qua Gioan, và bây giờ khi được gọi, họ đã đi theo ngay.  Tôi có thể nhìn lại ơn gọi môn đệ của tôi hiện nay.  Tôi đã nghe rất nhiều về Chúa Giêsu, chứng kiến rất nhiều những tấm gương tử đạo, tôi theo Ngài đến mức nào?  Gia đình và sự nghiệp không có gì xấu, thế nhưng họ đã bỏ tất cả để theo Chúa Gieus.  Không phải họ cho rằng gia đình và sự nghiệp mà họ đang có là sai, nhưng là để được tự do hơn khi theo Chúa Giêsu, để được thuộc trọn về Ngài, nên họ đã bỏ mọi sự để chọn điều tốt nhất.  Cái gì đang làm cho tôi không có tự do và không thể thuộc trọn về Chúa Giêsu?  Tôi lấy những giây phút này để nhìn cho rõ cuộc sống của tôi và dám làm những chọn lựa sao cho càng ngày tôi càng tự do hơn và càng trở nên gắn bó với Chúa Giêsu hơn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Tôi Xin Chọn Người,” của Ngọc Kôn, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=HJeoGbjLMtU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment