Friday, January 29, 2021

Thứ Bảy Tuần III Thường Niên – Năm B – 30-1-2021

Thu Bay III TN

Mác-cô 4:35-41

35Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chúng ta sang bờ bên kia đi!” 36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người. 37 Một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ.  Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?” 39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi!”  Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40 Rồi Người bảo các ông: “Sao nhát thế?  Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” 41 Các ông sợ hãi kinh hoàng và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện khá thú vị, nhưng cũng rất gần gũi với đời sống đức tin của tôi.  Chúa Giêsu và các môn đệ dùng thuyền rời khỏi đám đông để đi đến một chỗ mới.  Đang lúc ở trên thuyền, cuồng phong nổi lên và sóng ập vào làm cho thuyền đầy nước.  Các môn đệ hoảng loạn, sợ đến chết được; trong khi đó, Chúa Giêsu lại cứ ngủ yên như chẳng có chuyện gì xảy ra, khiến các ông phải đánh thức và trách móc Ngài.  Tôi có thể hình dung cảnh tượng này cho trong giờ cầu nguyện hôm nay: Gió bão như điên cuồng muốn lật nhào con thuyền bé nhỏ.  Các môn đệ cuống quýt hò hét lẫn nhau, mọi người ai nấy làm bất cứ điều gì để chống bão: người tát nước, kẻ kéo buồm, người chèo chống…, người đánh thức Chúa Giêsu và trách móc Ngài!  Nếu tôi trong hoàn cảnh đó, tôi sẽ làm gì với tình thế?  Thái độ của tôi đối với Chúa Giêsu sẽ như thế nào?  Đâu là những cơn bão trong cuộc sống hiện tại của tôi?  Tôi đã làm gì?  Tôi có tin đủ để cầu khẩn cùng Chúa?  Tôi có dám thật lòng cầu khẩn và trách móc Chúa?  Chúa đã đáp lời tôi những lúc đó như thế nào?  Có khi nào tôi nghĩ Chúa đi vắng, đang ngủ, hay vô tâm?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này về những lúc ấy? 

2.      Chúa Giêsu thức dậy, quát bảo gió biển và chúng trở nên yên lặng.  Giờ đến phiên Chúa Giêsu trách móc các môn đệ: “Sao nhát thế?  Sao mà hèn tin?”  Đức tin của tôi ở đâu mỗi khi gặp phải những sóng gió trong cuộc đời?  Tôi có thấy Chúa đang hiện bên tôi và trong tôi không, hay tôi chỉ thấy giông bão thôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về niềm tin và thái độ của tôi những lúc ấy?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment