Monday, January 18, 2021

Thứ Ba Tuần II Thường Niên – Năm B – 19-1-2021

Thu Ba II TN

Mác-cô 2:23-28

23Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua cánh đồng lúa.  Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia?  Điều ấy đâu được phép!” 25 Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao?  Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa.  Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.” 27 Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. 28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện điển hình mà tôi sẽ còn gặp ở nhiều chỗ khác trong các phúc âm, đó là thói dèm pha và chỉ trích của những người Pha-ri-sêu đối với Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài.  Tôi có thể cảm thấy lạ, sao Pha-ri-sêu ở đâu mà lắm thế!  Chúa Giêsu làm bất cứ điều gì và bất cứ ở đâu với nhóm nhỏ cũng như nhóm lớn, đâu đâu cũng thấy người Pha-ri-sêu xuất hiện, chỉ trích và bắt bẻ Ngài đủ thứ.  Họ có mặt ở khắp nơi.  Tuy nhiên nếu suy nghĩ kỹ một chút, tôi có thể thấy những người Pha-ri-sêu không những đã từng hành quân trên từng trang Kinh Thánh, nhưng còn khai những giao thông hào để núp, tấn công kiểu du kích trong đời sống thường ngày của tôi hôm nay nữa, và đây chính là điểm đáng cho tôi suy nghĩ trong giờ cầu nguyện này.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn đặt hai câu hỏi để nhận diện những tên du kích Pha-ri-sêu ngày hôm nay: Thứ nhất, những tên du kích Pha-ri-sêu này là ai?  Thứ hai, chúng thường xuất hiện ở đâu?  Những tên du kích này chính là những con người như tôi, cũng đi lễ nhà thờ rất đều đặn như tôi, cũng rất hăng say thiện nguyện và tham gia các đoàn thể như tôi.  Nói chung, những tên du kích Pha-ri-sêu này cũng chính là tôi, khi, dù nói ra hay không nói ra, tôi đã thường chỉ trích người này, chê bai người kia, “tám chuyện" cha khác.  Những bụi rậm tôi thường phục kích thường là ngay trong các Thánh lễ, giữa những lần tôi đọc kinh lần hạt, tại những nơi tôi đang làm thiện nguyện, ở những lúc gia đình và bạn bè tôi xum họp, hoặc những giờ tôi lượn trên Facebook/Tweeter, rằng: Cha này giảng dở, đoàn thể kia thiếu trách nhiệm, ca đoàn nọ hát đâm hơi, giáo xứ kia sao mà hẹp hòi…, chỉ có một mình tôi luôn luôn đúng và hay nhất!  Nhờ những lần phục kích nhiệt tình ấy mà tôi đã tự phong hàm cho tôi trở thành Đại Tướng Hoàn Hảo/ Đại Tướng Miễn Nhiễm Tội!  Tôi nghĩ gì và muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này về con người của tôi, về lối sống và cách thực hành đức tin của tôi?  Tôi để ý xem Ngài phản ứng ra sao về đời sống đức tin và đạo đức của tôi.

2.      Những người Pha-ri-sêu than trách Chúa Giêsu về các môn đệ của Ngài vì họ đã làm điều không nên làm trong ngày sa-bát, và cách Chúa Giêsu đối đáp với những người Pha-ri-sêu thật đáng cho tôi suy nghĩ.  Chúa Giêsu như nói với những người Pha-ri-sêu rằng: họ cần phải giữ luật Chúa bằng một trái tim nóng và một cái đầu lạnh.  Có nghĩa là: hãy yêu và giữ luật Chúa bằng cả con tim nồng cháy, nhưng đừng quên phải có một cái đầu điềm tĩnh, biết dùng lý trí, biết uyển chuyển, biết biện phân, đâu là ưu tiên hàng đầu và đâu là những điều thứ yếu.  Tôi có thể đọc lại câu nói then chốt của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay: “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát.”  Có khi nào tôi đã giữ luật một cách máy móc, thiếu uyển chuyển, thiếu biện phân?  Tôi lấy giây phút này để có một cái nhìn thật sáng suốt về những gì tôi dạy người khác, những gì tôi sống sao cho uyển chuyển và đầy biện phân hầu giúp mọi người và tôi được tự do, hòa hợp, yêu thương và luôn có Chúa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment