Monday, January 25, 2021

Thứ Ba Tuần III Thường Niên – Năm B – 26-1-2021 – Lễ Thánh Timothy và Titus, Giám Mục

Thu Ba III TN 

Luca 10:1-9

1Khi ấy, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.  Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi.  Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.  Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!” 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công.  Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay vẫn được dùng trong những buổi nói chuyện hoặc các Thánh lễ cầu nguyện cho ơn gọi tu trì.  Tuy nhiên, lời Chúa Giêsu gọi và sai bảy mươi hai môn đệ đi rao giảng thì, vào thời điểm ấy, làm gì đã có ơn gọi tu trì linh mục, nữ tu như ngày nay.  Con số bảy mươi hai là một con số đông, trong đó không chỉ có nam mà có cả nữ nữa, nói chung Chúa gọi rất nhiều người ngày xưa cũng như ngày nay.  Tôi có cảm thấy Chúa Giêsu cũng đang gọi và chờ câu trả lời của tôi không?  Chúa Giêsu sai các môn đệ đi với một lời dặn dò rất đáng sợ: Thầy sai các con đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.  Đồng thời khi đi, không được mang theo tiền, bao bị, giày dép.  Đã đi vào giữa bầy sói mà lại không được mang theo những thứ tùy thân, lại càng sợ hãi hơn.  Nhưng xét cho cùng, nếu đã ở giữa bầy sói rồi, có tiền thì làm gì được chứ?  Có khi nào tôi đã có kinh nghiệm rao giảng và làm chứng cho Chúa ở giữa bầy sói chưa?  Tôi cảm thấy thế nào về tương quan giữa tôi với Chúa?  Tôi kể cho Chúa nghe được không?

2.      Lời dặn của Chúa Giêsu rất rõ khi đi rao giảng tin mừng, đó là: Hãy đi đến từng nhà và rao giảng sự bình an trước nhất.  Sau đó, ở lại và ăn uống với chủ nhà với tất cả nhiệt tình, không đòi hỏi.  Tôi chú ý đến lời chỉ dẫn này: Đi vào nhà người ta.  Rao giảng tin mừng là đi đến và đi vào nhà người ta, chứ không ngồi ở nhà tôi và chờ hoặc gọi người ta đến.  Tức là gặp họ ở chỗ họ là.  Có khi nào tôi đã áp dụng lời dạy này của Chúa Giêsu để đến với những người không cùng niềm tin với tôi, đến với con cái của tôi, bạn hữu của tôi?  Tôi cảm thấy như thế nào những lần đó?  Tôi chia sẻ với Chúa về kinh nghiệm này.  Có khi nào tôi chờ hoặc bắt người ta, con cái phải đến với tôi để có được sự bình an của Chúa?  Tôi nghĩ Chúa Giêsu hậu thuẫn cách này của tôi không hay Ngài thất vọng?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?   Tôi nghĩ ngày hôm nay Chúa Giêsu sẽ gởi tôi đi đâu và làm gì?  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này để được nghe rõ và để được nâng đỡ chỉ bảo.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Đường Con Đi,” của Nguyễn Duy, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=u4p4SZHFp2k

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment