Saturday, January 2, 2021

Chúa Nhật Tuần II Giáng Sinh – Năm B – 3-1-2021 – Lễ Hiển Linh

CN HL 

Mát-thêu 2:1-12

1Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2 và hỏi: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu?  Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” 3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. 5 Họ trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: 6 Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

7 Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. 8 Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” 9 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi.  Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. 10 Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. 11 Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người.  Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. 12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ Hiển Linh, nhưng dân gian hay gọi Lễ này là Lễ Ba Vua.  Bởi trong cách trang trí hang đá ngày hôm nay tôi có thể dễ dàng thấy sự xuất hiện của ba người ăn mặc sang trọng như những nhà vua, không nghèo hèn như các mục đồng.  Nhưng tại sao lại là ba vua?  Bài đọc hôm nay chỉ nói có mấy nhà chiêm tinh, chứ đâu nói đến số 3 và cũng chẳng gọi các vị khách lạ này là vua.  Cách nói ba vua là do suy đoán từ ba món quà mà các vị khách này mang đến: vàng, nhũ hương và mộc dược.  Dù chỉ có 3 món quà, chắc chắn trong đoàn của họ đã có nhiều người khác nữa như: vợ, con và người hầu.  Các vị khách quý này được gọi là những nhà chiêm tinh (tiếng Việt), magi (tiếng Anh) là do cách gọi từ tiếng Hy-lạp “Magos”.  “Magos” bắt nguồn từ “Magupati”, tiếng Ba Tư cổ, một danh hiệu để gọi các tư tế của một tôn giáo Ba Tư cổ đại, Zoroastrianism.  Các tư tế thời xưa ấy thường là những nhà trí thức và có địa vị cao trong xã hội.  Mà rí thức thời bấy giờ tập trung vào hai môn học chính, được nghiên cứu song hành với nhau, đó là: thiên văn và chiêm tinh.  Nhờ vậy, những nhà chiêm tinh này đã nhận biết ngôi sao lạ.  Truyền thuyết không chỉ suy đoán ba vua, nhưng còn có cả tên cho họ nữa, đó là: Gaspar, vị vua thứ nhất có nước da nâu bánh mật, mặc áo choàng xanh, đội vương niệm vàng có đính những viên ngọc xanh trên đó và mang theo nhũ hương làm quà cho Chúa Giêsu.  Vị vua thứ hai là Melchior, da trắng, mặc áo choàng vàng và mang theo vàng để tặng cho Chúa Giêsu.  Cuối cùng, vị vua thứ ba là Balthazar, da đen, có áo choàng tím và mang theo quà là mộc dược.  Dù Kinh Thánh không nói, nhưng cách suy đoán và mô tả về các nhà chiêm tinh này cũng rất đáng cho tôi suy nghĩ trong giờ cầu nguyện này.  Bởi chúng không xa với ý nghĩa chủ đích của Tin Mừng Mát-thêu, và cũng không xa với tên gọi của ngày lễ: Lễ Hiển Linh.  Tức là Chúa tỏ mình cho muôn dân: da trắng, da đen, da vàng.  Vậy, khi chiêm ngắm hang đá, hoặc suy niệm bài đọc hôm nay, tôi có thấy tôi trong đó không?  Chúa tỏ mình cho muôn dân, chứ không chỉ cho một sắc dân nào đó.  Chúa tỏ mình cho muôn người, trong đó có tôi, chứ không chỉ cho một số người nào đó.  Tôi cảm thấy thế nào về món quà, niềm vinh dự, và tình yêu Thiên Chúa đã dành cho tôi, và giáo hội không ngừng loan báo cho thế giới suốt hai ngàn năm qua?  Lễ vật tôi sẽ dâng cho Chúa Giêsu là gì trong lúc này?  Tôi nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?

2.      Mát-thêu kết thúc câu chuyện các nhà chiêm tinh sau khi đã gặp được Chúa Giêsu bằng một câu rất đáng cho tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện này: “Sau đó, họ [các nhà chiêm tinh] được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.”  Một điểm luôn được lập đi lập trong các câu chuyện Kinh Thánh, đó là: một khi đã gặp được Chúa, người ta không còn đi lối cũ nữa.  Tôi đã gặp được Chúa bao lâu rồi, và đã đi lối khác chưa?  Lối đi bao lâu nay của tôi đang là lối cũ hay lối mới?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hội Nhạc Thiên Quốc,” của Thánh An-phong, lời Việt của Hoàng Diệp, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=xUwGVHvA5dg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment