Monday, January 11, 2021

Thứ Ba Tuần I Thường Niên – Năm B – 12-1-2021

Thu Ba I TN 

Mác-cô 1:21-28

21Tại thành Ca-phác-na-um, ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy: 22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư. 23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24 rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?  Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27 Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì?  Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền.  Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Truyền thống của mọi tôn giáo và mọi văn hóa có lẽ đều có một cái nhìn giống nhau về ma quỷ, đó là: chúng là kẻ thù đáng sợ của con người và chuyên làm những điều xấu xa hại người.  Bài đọc hôm nay nói đến một người bị quỷ ám và Chúa Giêsu đã giúp trừ quỷ cho người ấy.  Ma quỷ vừa thấy Chúa Giêsu đã nhận ra Ngài ngay, sợ, và la lên, không muốn Chúa Giêsu làm gì với hắn.  Tôi có kinh nghiệm nhận ra Chúa khi nào chưa?  Lúc tôi đang sống trong tội lỗi hay lúc tôi đang thánh thiện, đang đau khổ hay hạnh phúc?  Phản ứng của tôi lúc ấy ra sao?  Sợ hãi, chối bỏ, trốn tránh, giận dỗi, trách móc, hay niềm nở đón tiếp Chúa?  Điều gì làm cho tôi sợ hãi và muốn xa tránh Chúa?  Tôi muốn được gặp Chúa lúc này không?  Hãy nói lên lòng muốn này với Chúa trong giây phút này.

2.      Một điểm nổi bật ở người bị quỷ ám đó là, ma quỷ làm chủ và điều khiển người bị quỷ ám, khiến họ không sống và hành xử như một người bình thường.  Họ thường gây chia rẽ, bất hòa, sống thiếu yêu thương, thiếu đoàn kết, không hy vọng…  Tôi hiểu quỷ ám là gì?  Tôi có nhận thấy có một chút quỷ ám nào trong tôi lúc này không?  Tôi có đang kiểm soát được hay mất kiểm soát đời sống của tôi lúc này?  Nếu tôi đang bị quỷ ám, giờ đây trước mặt Chúa Giêsu, tôi muốn nói gì, xin gì cùng Ngài?  Tôi thật sự muốn được Chúa chữa cho khỏi quỷ ám đến mức nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về lòng muốn của tôi lúc này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment