Friday, January 15, 2021

Thứ Bảy Tuần I Thường Niên – Năm B – 16-1-2021

Thu Bay I TN 

Do-thái 4:12-16

12Thưa anh em, lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. 13 Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.

14Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa.  Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. 15 Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. 16 Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.

(Trích Thư Do-thái, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay chia làm hai phần và tôi có thể tập trung vào ý tưởng của cả hai phần.  Thứ nhất, tác giả nói: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”.  Tôi cảm thấy thế nào khi đọc những lời này?  Điều gì khiến tôi cảm thấy rất thanh thản và bình an khi đọc những lời này?  Phải chăng đó là một tâm hồn ngay thẳng, chan hòa yêu thương?  Điều gì khiến tôi cảm thấy bất an, sợ hãi khi đọc những lời này?  Phải chăng lòng tôi đang bừa bộn những gian manh xảo trá, những cố chấp lệch lạc, những hận thù ghanh ghét, những xét đoán và lên án, hoặc những đường lối khác nữa của ma quỷ?  Giữa thời buổi bùng nổ thông tin hiện nay, ai cũng có thể làm nhà truyền thông và đưa những tin thật, tin giả, tin đầy thành kiến, đầy chia rẽ tràn ngập trên mạng lưới internet toàn cầu.  Tôi xin Chúa giúp tôi biết phân định mỗi khi đọc bất cứ tin tức nào, biết phân biệt điều gì đến từ Chúa và điều gì đến từ sự dữ; đồng thời, tôi phải làm gì để tin lành, tin thật, tin của chân, thiện, mỹ được lan rộng hơn? 

2.    Thứ đến, những lời của tác giả của bài đọc hôm nay cũng đầy an ủi.  Niềm an ủi ấy chính là Thiên Chúa của tôi không xa lạ gì với những đau khổ hiện tại của tôi, bởi Ngài cũng đã từng đi qua mọi đau khổ trong cuộc đời này, từ một trẻ thơ yếu đuối sinh ra không nhà, là trẻ tị nạn, đến một tử tội trên thập giá.  Có những nỗi đau nào tôi đang phải gánh chịu mà tôi nghĩ Chúa chẳng biết, hoặc cảm thấy Chúa không công bằng không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Có ai đang đau khổ quanh tôi mà tôi muốn nói chuyện với Chúa về họ chăng?  Tôi cầu nguyện cho họ và xin Chúa nâng đỡ họ.  Tôi có thể cộng tác với Chúa như thế nào để nâng đỡ những người đau khổ quanh tôi?  Giữa những biến loạn tại Hoa Kỳ trong những ngày này, Chúa ở đâu và tôi đã ở đâu, cũng như đang làm gì với Chúa để xoa dịu sự khủng hoảng này?  Tôi nói chuyện với Chúa về cách thức cộng tác với Thiên Chúa ra sao trong ngày hôm nay.                

Phạm Đức Hạnh, SJ      

0 comments:

Post a Comment