Wednesday, January 27, 2021

Thứ Năm Tuần III Thường Niên – Năm B – 28-1-2021 – Lễ Thánh Tô-ma Aquinas

Thu Nam III TN

Mác-cô 4:21-23

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường?  Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? 22 Vì chẳng có gì che giấu mà không được tỏ lộ, chẳng có gì bí ẩn mà không được đưa ra ánh sáng. 23 Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tiếp tục những dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã nói trong bài đọc hôm qua, bài đọc hôm nay, Ngài nói: Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường?  Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?”  Câu nói này thật khó hiểu.  Bởi “đèn” mà Chúa Giêsu nói ở đây là gì, là ai?  Ai là người mang đèn tới, Chúa hay tôi?  Nếu tôi so sánh câu này, từ Phúc âm Mác-cô, với một câu khác trong Phúc âm Mát-thêu, vấn đề sẽ rõ hơn.  Trong Phúc âm Mát-thêu, Chúa Giêsu nói: Chính các con là ánh sáng cho trần gian.  Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.  Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.  Cũng vậy, ánh sáng của các con phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp các con làm, mà tôn vinh Cha của các con, Đấng ngự trên trời” (Mt 5:14-16).  Như vậy, chính tôi là ánh sáng, là ánh đèn mà Thiên Chúa đã tạo dựng, không để cất giấu tôi dưới gầm giường, nhưng đặt tôi lên giá cao giữa gia đình tôi, giữa cộng đoàn tôi, giữa cuộc đời này để tôi tỏa sáng cho mọi người.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn nhìn vào đời sống của tôi, đèn trong tôi có còn cháy sáng không, hay đã tắt từ bao giờ, hoặc chỉ còn cháy lim dim, chẳng sáng đủ để xua tan đàn muỗi quanh tôi?  Đâu là những lần và đâu là những nơi tôi đã tỏa sáng và mọi người đang tận hưởng ánh sáng của tôi ra sao?  Tôi nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?

2.      Thứ đến, Chúa Giêsu cũng nói: Chẳng có gì che giấu mà không được tỏ lộ, chẳng có gì bí ẩn mà không được đưa ra ánh sáng.”  Câu nói này của Chúa Giêsu cũng gần với một câu tục ngữ Việt Nam: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng,” nghĩa là: môi trường đóng một vai trò quan trọng, tác động trên mọi người và mọi vật.  Như vậy, sự hiện diện của tôi rất quan trọng đối với mọi nơi tôi đến.  Nó làm cho nơi ấy không còn tối tăm, không còn gì mờ ám.  Tôi đã làm chức năng này như thế nào, tôi đã tỏa sáng hay tôi đã làm cho nơi ấy tôi đi hay tối hơn?  Tôi lấy giây phút này mà xét mình và để Chúa thêm dầu cho đèn của tôi được cháy sáng mãi.  Tôi cũng lấy lời của Thánh I-nha-xi-ô Loyola làm kim chỉ nam cho đời sống của tôi, kể từ nay: Người nào mang Chúa trong tim sẽ mang cả thiên đàng bên mình ở mọi nơi người ấy tới."   

Phạm Đức Hạnh, SJ   

0 comments:

Post a Comment