Wednesday, May 31, 2023

Thứ Năm Tuần VIII Thường Niên – Năm A –1-6-2023 – Lễ Thánh Justin, Tử Đạo

Thu Nam VIII TN

Mát-thêu 5:13-16

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời.  Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?  Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.  Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính Thánh Justin, một trong những vị thánh tử đạo vào những ngày đầu trong lịch sử Giáo hội và là một trong những vị thánh nổi tiếng về những bài giảng mang tính giáo lý đức tin, vẫn còn được dùng cho đến ngày nay.  Đời sống của thánh nhân là một lời chứng hùng hồn, ngay cả khi bị bắt, trên đường bị điệu đi xử, các tín hữu đi theo khóc thương ngài, nhưng ngay cả những lúc ấy, ngài cũng vẫn khuyên các giáo dân phải sống đức tin, làm chứng cho Chúa Kitô.  Đời sống của thánh nhân thật gần với những gì mà bài đọc hôm nay muốn tôi suy niệm.  Trước hết, Chúa Giêsu dạy tôi phải trở nên muối ướp đời.  Chúa Giêsu dùng một hình ảnh rất cụ thể và cần thiết trong đời sống.  Không ai có thể nấu ăn ngon mà không cần đến muối.  Muối không chỉ giữ cho thức ăn không bị hư thối, nhưng còn làm cho thức ăn thêm đậm đà.  Dù sự thiết thực của muối đóng vai trò rất quan trọng trong nấu ăn, nhưng muối chỉ làm đúng chức năng của nó khi nó chấp nhận tan biến vào trong thức ăn, không ai còn nhìn thấy muối nữa khi bữa ăn ngon được dọn ra trên bàn, nhưng bất cứ ai cũng phải công nhận, đã có muối trong thức ăn.  Chúa Giêsu nói tôi phải là muối, tức là trở nên một phần thiết yếu và thực tế trong cuộc sống.  Tôi đã là muối ở những chỗ nào, với những ai và tác động biến đổi tích cực ra sao?  Tôi có còn khả năng làm và sống chức năng muối của tôi nữa không?  Tôi lấy giây phút này nhìn lại đời sống, xin cho tính năng muối trong tôi tiếp tục tác động mạnh trên đời sống của mọi người tôi gặp và ở mọi nơi tôi hiện diện.

2.     Hình ảnh thiết thực nữa mà Chúa Giêsu mời gọi tôi thể hiện tính năng Kitô trong đời sống, đó là: ánh sáng.  Cũng như muối, ánh sáng là cái ai cũng cần, nó giúp tôi nhìn rõ đường đi, tránh được những chướng ngại vật, và giúp tôi an toàn; nhưng đặc biệt nhất, nó giúp tôi có sức sống, nhìn ra những vẻ đẹp rất đa dạng trong cuộc sống.  Chúa Giêsu nói tôi hãy làm ánh sáng và mời gọi tôi hãy chiếu sáng trong cuộc đời này để, thế giới bớt đi tối tăm, tránh được những chướng ngại vật, tránh khỏi những hiểm nguy, và đặc biệt nhất nhận ra Thiên Chúa, sự sống và vẻ đẹp trong cuộc đời này.  Tôi đã chiếu sáng như thế nào trong đời sống này?  Mỗi nơi tôi đến, mỗi người tôi gặp, họ có thêm sức sống, có nhìn thấy những vẻ đẹp trong cuộc sống qua tôi, hay chỉ nhìn thấy bóng đêm, đau khổ, chia rẽ và chết chóc trong tôi?  Tôi lấy giây phút này để nhìn lại chức năng ánh sáng trong tôi, và quyết tâm sống đúng chức năng ánh sáng của mình, như Chúa Giêsu nói: Ánh sáng của các con phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp các con làm, mà tôn vinh Cha của các con, Đấng ngự trên trời.” 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment