Saturday, May 27, 2023

Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên – Năm A –28-5-2023 - Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

CN VIII TN

Công Vụ Tông Đồ 2:1-11

1Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, 2bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. 3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. 4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. 5 Lúc đó, tại Giê-ru-sa-lem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. 6 Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến.  Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. 7 Họ sửng sốt, thán phục và nói: “Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư? 8 Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta? 9 Chúng ta đây, có người là dân Pác-thi-a, Mê-đi, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mi-a, Giu-đê, Cáp-pa-đô-ki-a, Pon-tô, và A-xi-a, 10có người là dân Phy-ghi-a, Pam-phy-li-a, Ai-cập, và những vùng Li-by-a giáp giới Ky-rê-nê; nào là những người từ Rô-ma đến đây; 11 nào là người Do-thái cũng như người đạo theo; nào là người đảo Cơ-rê-ta hay người Ả-rập, vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!”

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, và bài đọc hôm nay nêu rõ hai đặc nét của việc lãnh nhận Thánh Thần.  Thứ nhất, Chúa Thánh Thần hiện xuống làm cho người ta có sức mạnh, vượt thắng mọi sợ hãi.  Ngày này năm xưa, sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, các môn đệ sợ chạy toán loạn, rồi ở trong nhà đóng kín cửa lại, vì sợ sẽ bị những người Do-thái tìm giết.  Nhưng Chúa Thánh Thần hiện xuống trên họ, mọi sự bỗng dưng đổi thay.  Họ không còn sợ hãi, nhưng tung cửa ra đi đến mọi nơi, rao giảng về Chúa Giêsu Phục Sinh cho mọi người.  Tôi có kinh nghiệm như thế này bao giờ chưa?  Chẳng hạn, những khi gặp khó khăn và thử thách, tôi trở nên sợ hãi và nhút nhát.  Nhưng sau khi cầu nguyện, tôi cảm thấy như được thêm sức mạnh, dám đứng lên và làm những gì tốt và có ích cho nhiều người, bất chấp mọi sợ hãi.  Hoặc, bao lâu nay tôi sống trong ù lì, ủ rũ, chán nản, chẳng muốn làm gì, nhưng sau khi cầu nguyện hoặc được người khác cầu nguyện, tôi bỗng dưng trở nên như một người mới, đầy nhiệt huyết, hăng say tham gia vào đủ mọi chương trình của cộng đoàn, làm cho bộ mặt của cộng đoàn cũng được mạnh mẽ và tươi mới hơn.  Tôi muốn nói gì với Chúa Thánh Thần về những kinh nghiệm ấy?  Hoặc, nếu tôi đang sống trong tình trạng bi quan, yếm thế, nhút nhát, sợ hãi, ù lì, ủ rũ, thụ động, tôi muốn cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần, xin Ngài đổi mới và thêm sức mạnh cho tôi.

2.     Thứ hai, Chúa Thánh Thần là nguồn yêu thương đầy sáng tạo.  Ngày này năm xưa khi Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các môn đệ, họ bỗng dưng vươn đến với mọi người thuộc đủ mọi dân mọi nước và mọi ngôn ngữ.  Bài đọc hôm nay dùng một kiểu nói mang tính biểu tượng.  Các môn đệ đã có thể nói tiếng “mẹ đẻ” của mọi dân tộc và văn hóa khác nhau, ai nghe thấy cũng phải ngạc nhiên.  Tiếng “mẹ đẻ” ở đây không phải là tiếng Do-thái, tiếng Hy-lạp, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tàu, tiếng Việt, hay bất cứ thứ tiếng nào trên thế giới, mà là tiếng mà mọi người đều nói chung khi còn trong bụng mẹ, đó là: yêu thương.  Người con nào cũng học tiếng này đầu tiên khi còn trong bụng mẹ, được bẹ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ.  Yêu thương chính là tiếng mẹ đẻ của mọi dân tộc và mọi văn hóa, thuộc mọi thời đại.  Các môn đệ đã đi tới với mọi dân tộc bằng tình thương, bằng những nghĩa cử yêu thương.  Chính vì thế mà ai cũng hiểu và đón nhận một cách nồng nhiệt.  Tôi có kinh nghiệm được người khác nói tiếng yêu thương bao giờ chưa?  Tôi cảm thấy như thế nào những lúc ấy?  Tôi có kinh nghiệm nói tiếng yêu thương với ai chưa?  Họ cảm thấy thế nào với tôi?  Tôi cảm tạ Chúa Thánh Thần đã cho tôi được những cảm nghiệm yêu thương ấy và cơ hội diễn tả tình yêu với mọi người.  Hôm nay là lễ Chúa Thánh Thần, tôi quyết tâm từ nay sẽ tập nói tiếng “mẹ đẻ” mỗi ngày cho thật sõi.  Tôi quyết tâm dùng tiếng “mẹ đẻ” ở những nơi nào và với những ai trong ngày hôm nay?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Thánh Thần Hãy Đến,” sáng tác của Lm. Thành Tâm, do Diệu  Hiền và Phi Nguyễn trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=94LXNKVoQPE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment