Sunday, May 14, 2023

Thứ Hai Tuần VI Phục Sinh – Năm A –15-5-2023

Thu Hai VI PS

Gioan 15:26-16:4a

15/26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 27 Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu. 16/1 “Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. 2 Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường.  Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. 3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 4a Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những lời trăn trối của Chúa Giêsu với các môn đệ trong bài đọc hôm nay bao gồm hai phần: Thứ nhất, Chúa Giêsu nói, không chỉ có Chúa Thánh Thần, nhưng còn các môn đệ ngày xưa và tôi ngày nay, cũng phải làm chứng về Ngài, bởi tôi đã ở với Ngài bao lâu nay.  Câu nói này có làm tôi sợ?  Tôi sẽ làm chứng về Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi có ở với Chúa Giêsu, có gặp Ngài mỗi ngày bao lâu nay?  Tôi biết gì về Chúa Giêsu?  Cái biết đó dựa trên sách vở, hay cái biết đó dựa trên kinh nghiệm cá vị giữa tôi với Ngài?  Tôi sẽ chẳng thể nào làm chứng, hoặc có sức làm chứng nếu cái biết của tôi về Chúa Giêsu chỉ là từ sách vở, chỉ nghe từ những người khác nói về Ngài.  Lời chứng của tôi phải xuất phát từ kinh nghiệm cá vị với Chúa Giêsu, lời chứng ấy mới mạnh mẽ và có tính thuyết phục.  Bao lâu nay tôi đã làm chứng về Chúa Giêsu cho những ai: Người thân trong nhà, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, người cùng xứ đạo?  Tôi có chắc, khi họ gặp tôi, họ cũng gặp được Chúa Giêsu ở trong tôi?  Tôi ngồi bên, ở bên Chúa Giêsu bao lâu có thể và tôi muốn việc làm này phải trở thành thói quen gặp gỡ và trao đổi với Chúa Giêsu mỗi ngày. 

2.     Điểm thứ hai trong bài đọc hôm nay là, lời cảnh báo về những cuộc bách hại khi theo Chúa Giêsu, không chỉ đến từ thế giới bên ngoài, nhưng còn đến từ giáo hội, những người đồng đạo và ngay cả là những người thân trong gia đình của tôi.  Có bao giờ tôi đã gặp những khó khăn và bắt bớ khi tin theo Chúa Giêsu?  Đức tin của tôi như thế nào những khi bị bắt bớ và thử thách?  Tôi cần Chúa Giêsu giúp không?  Tôi ngắm nhìn Chúa, Ngài đã từng bị bắt bớ, khinh khi, phỉ báng và bị giết treo trên thập giá một cách bất công.  Tôi có than trách vì sao tôi gặp đủ mọi hiểu lầm chống đối?  Tôi còn than trách Chúa nữa hay thôi, khi thấy Ngài bị treo trên thập giá cho đến chết?  Tôi đọc lại bài đọc trên và xin ơn can đảm dám làm chứng ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment