Thursday, May 4, 2023

Thứ Sáu IV Phục Sinh – Năm A –5-5-2023

Thu Sau IV PS

Gioan 14:1-6

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến!  Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.” 5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” 6 Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống.  Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Kể từ sau Tiệc Rửa Chân, Phúc âm Gioan dành đến bốn chương dài cho những lời trăn trối từ biệt của Chúa Giêsu với các môn đệ.  Bài đọc hôm nay bắt đầu cho những lời từ biệt ấy, Chúa Giêsu trấn an các môn đệ: “Anh em đừng xao xuyến!  Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.  Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.”  Chúa Giêsu nói những lời này trước khi Ngài bước vào cuộc tử nạn.  Như vậy, tôi có thể thấy trong câu nói này đã hàm chứa ý tưởng rằng Ngài sẽ không rời xa họ mãi mãi, có nghĩa là Ngài sẽ không chết mãi nhưng sẽ sống lại.  Đồng thời cũng trong câu nói này, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ, trong đó có tôi, thấy rằng, cuộc sống của những người thuộc về Thiên Chúa sẽ không chết mãi, nhưng sẽ sống lại để ở với Thiên Chúa.  Tôi cảm thấy bình an, không còn xao xuyến nhờ câu nói này của Chúa Giêsu?  Tôi có tin và tin đến mức nào với lời hứa hẹn của Chúa Giêsu rằng, cuộc sống của tôi sẽ không mất đi, nhưng sẽ trường sinh trong Thiên Chúa?  Tôi muốn tỏ bày niềm tin và thái độ của tôi với Chúa Giêsu về câu nói trên của Ngài.

2.     Những lời trăn trối trên của Chúa Giêsu không chỉ đầy hy vọng, nhưng còn đầy yêu thương thân tình, khi Ngài nói: “Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.”  Câu nói này thật đẹp và thật ấm lòng, bởi nó diễn tả đúng cái gì rất thật của tình yêu.  Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu con đến vậy sao, dù con yếu đuối bất toàn?!  Đúng là tình yêu thì bất tử và không thể chia lìa.  Bởi khi yêu, không ai muốn xa cách nhau bao giờ, dù chỉ một phút.  Khi yêu, người ta bỗng trở thành bất tử với nhau, có nghĩa là, dù cho người tôi yêu không còn hiện hữu trong cuộc đời này nữa, nhưng người ấy sẽ không chết, vẫn sống mãi trong tôi.  Trong khi đó khi không yêu, thì dù người nào đó luôn có mặt ngay bên cạnh tôi, tôi vẫn dửng dưng và coi người ấy sống mà như đã chết.  Tôi có kinh nghiệm yêu đến bất tử, đến bất khả phân ly bao giờ chưa?  Nếu có, tôi có thể hiểu được cường độ câu nói trên của Chúa Giêsu.  Tôi có thể nhẩm đi nhẩm lại nhiều lần câu nói trên của Chúa Giêsu: “Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.”  Tôi muốn đi vào trong đối thoại với Chúa Giêsu về sự ao ước muốn nên một của Ngài với tôi, muốn Ngài ở đâu thì tôi cũng được ở đó với Ngài, Ngài sống tôi sống, Ngài chết tôi chết theo.  Tôi muốn ghi trong trí, khắc trong tim câu nói này của Chúa Giêsu, để tôi luôn được bình an, vui sướng và hạnh phúc ngập tràn, dù cho hoàn cảnh bên ngoài có như thế nào. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment