Thursday, May 25, 2023

Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh – Năm A –26-5-2023 – Lễ Thánh Phi-li-phê Nê-ri

Thu Sau VII PS

Phi-líp-phê 4:4-9

4Thưa anh em, anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.  Tôi nhắc lại: vui lên anh em! 5 Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. 6 Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. 7 Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. 8 Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý. 9 Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy ở nơi tôi, thì hãy đem ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.

(Trích Thư Phi-líp-phê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay trích từ Thư Thánh Phao-lô gởi tín hữu ở Phi-líp-phê.  Phi-líp-phê là thành phố đầu tiên ở Châu Âu được Thánh Phao-lô đến rao giảng Tin Mừng, sau đó Ngài bị tù.  Vì thế, lá thư Phi-líp-phê được viết khi Thánh Phao-lô đang ở trong tù.  Mặc dù đang bị tù đầy, nhưng Phao-lô đã luôn quan tâm, viết thư thăm hỏi và khích lệ các tín hữu trong cộng đoàn mà ngài đã thành lập.  Những lời lẽ trong thư, từ đầu đến cuối, chan chứa tình cảm; đặc biệt nổi bật niềm vui, như tôi thấy trong câu mở đầu của bài đọc hôm nay.  Tại sao Phao-lô đang bị cầm tù, tức là đang bị ngược đãi vì niềm tin, ấy vậy mà ngài vẫn có thể nói những lời khích lệ đầy yêu thương, và khuyên người ta hãy vui lên trong Chúa?  Có khi nào đang gặp những gian nan, bắt bớ, hiểu lầm, khinh khi và thử thách, tôi đã có thể nói được những tiếng yêu thương, hiền hòa, nhã nhặn và đầy lạc quan như Phao-lô?  Tôi đọc lại những lời trên của Phao-lô để tập sống lạc quan, yêu đời và yêu người hơn. 

2.  Ngoài ra Phao-lô còn khuyên: “Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.”  Tôi có thể nhìn lại một ngày sống, một tuần sống vừa qua của tôi, đâu là những điều chân thật, cao quý, chính trực, tinh tuyền, đáng mến, danh thơm tiếng tốt, đức hạnh và đáng khen còn đọng lại trong tôi?  Tôi để ý những điều này đã giúp chữa lành trong tôi, tìm thấy sự bình an và hướng đi cho tương lai như thế nào?  Tôi cảm thấy bình an không khi đếm được những điều rất tích cực trên?  Tôi đọc lại bài đọc trên thật chậm và để ý tôi muốn tạ ơn Chúa về những điều gì và như thế nào?

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment