Monday, May 8, 2023

Thứ Ba Tuần V Phục Sinh – Năm A –9-5-2023

Thu Ba V PS

Gioan 14:27-31a

27Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.  Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.  Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’.  Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin. 30 Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến.  Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. 31a Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Toàn bộ bài đọc hôm nay có thể gói gọn trong hai chữ: “Bình an.”  Ở ngay câu mở đầu của bài đọc hôm nay tôi đã thấy Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.  Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.  Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.”  Tôi nghĩ gì và tôi cảm thấy thế nào về câu nói của Chúa Giêsu?  Bình an của Chúa Giêsu ban khác với bình an của thế gian trao tặng ở chỗ nào?  Tôi có thể hỏi Chúa Giêsu về sự khác biệt này, đặc biệt tôi muốn xin được cảm nghiệm thật rõ và thật sâu sự bình an của Chúa Giêsu ban tặng ngay giây phút này. 

2.     Bình an là món quà rất quý mà bất cứ ai và bất cứ đâu cũng cần.  Chính vì thế, trong mọi Thánh lễ của người Công giáo, lời chúc bình an của chủ tế luôn được lập đi lập lại nhiều lần: “Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em!”  Trong giây phút này, tôi muốn hít thật sâu và thở ra một cách chậm rãi khi nhẩm đi nhẩm lại nhiều lần câu nói của Chúa Giêsu: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.”  Tôi để ý sự bình an từ Chúa Giêsu chảy vào lòng tôi, chạm vào tâm hồn tôi.  Tôi để cho sự bình an này ngấm thật sâu trong lòng tôi, xua tan mọi lo lắng muộn phiền đang xảy ra trong tôi lúc này.  Tôi để cho sự bình an này chữa lành những tổn thương trong tôi.  Tôi để ý xung quanh tôi: Gia đình, hàng xóm, cộng đoàn, xã hội và thế giới, nơi nào đang mất bình an, nơi nào đang cần sự bình an của Chúa Giêsu?  Tôi lại hít thật sâu, thở ra chậm rãi khi đọc đi đọc lại nhiều lần câu chúc bình an của Chúa Giêsu với lòng ao ước cho sự bình an từ Chúa Giêsu chảy vào trong gia đình, hàng xóm, cộng đoàn, xã hội và thế giới tôi, để khắp nơi được bình an thật sự.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Kinh Hòa Bình,” lời của Thánh Phanxico Assisi, nhạc của Lm Kim Long, do Lê Quốc Tuấn trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=RJX-c5EqwxI

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment