Tuesday, May 9, 2023

Thứ Tư Tuần V Phục Sinh – Năm A –10-5-2023

Thu Tu V PS

Gioan 15:1-8

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.  Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. 5 Thầy là cây nho, anh em là cành.  Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo.  Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật phong phú và tôi có thể dừng ở bất cứ câu nào trong bài đọc để suy niệm và cầu nguyện.  Chẳng hạn, tôi để ý đến ba hình ảnh rất gần gũi và thân mật giữa Chúa Cha (người trồng nho), Chúa Giêsu (cây nho) và tôi (cành nho).  Chúa Cha yêu Chúa Giêsu và tôi hết mình, như người trồng nho rất yêu quý cây nho, ngày ngày tưới tắm, cắt tỉa, bón phân và chăm thuốc cẩn thận.  Tôi muốn hình dung cảnh Chúa Cha ngày ngày chăm bón cho cây nho rất yêu quý của Ngài.  Ngài chỉ muốn những điều tốt đẹp cho cây nho và mong chờ những hoa trái tốt tươi từ cây nho.  Nếu có xịt thuốc, hoặc cắt tỉa cũng là để cho cây nho không bị sâu bệnh và sinh nhiều hoa trái.  Ngài ngắm nhìn cây nho và từng cành nho, nghĩ suy, rồi chạm đến từng chiếc lá để kiểm sâu thăm bệnh cho cây nho.  Có khi nào tôi cảm thấy hạnh phúc là một Kitô hữu, vì được thuộc về Chúa Kitô, cây nho rất yêu quý của Chúa Cha?  Có khi nào tôi cảm thấy hạnh phúc được Chúa Cha chăm sóc, dù có những ngày Ngài đã tỉa lá nơi tôi?  Tôi có thể nhìn lại đời sống của tôi và để ý, Chúa Cha thường đến chăm tỉa lá cho tôi khi nào?  Tôi có chấp nhận cho Ngài cắt tỉa những lá sâu trong đời sống của tôi, chẳng hạn như những chứng hư tật xấu, để tôi được khỏe mạnh?  Nhà nông không bao giờ tỉa cây vào mùa thu, nhưng vào mùa xuân, khi cành sum suê lá, đó cũng là những lúc tôi đang rất thành công trong nhiều lãnh vực, cả những lúc đó Chúa cũng đến thăm tôi để tỉa cho tôi bớt lá, hầu tôi có thể sinh nhiều hoa trái; nếu không tôi sẽ chỉ nuôi lá mà không sinh trái, tôi có hài lòng những lúc ấy?  Tôi có thể nhìn lại những kinh nghiệm được hoặc bị Chúa cắt tỉa.  Tôi cảm thấy tương quan giữa tôi với Chúa Cha, với Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Cha và Chúa Giêsu về những lúc rất đau, rất tiếc ấy?         

2.     Bài đọc hôm nay khởi đầu cho một chương mới trong Phúc âm Gioan, nhưng cũng vẫn ở trong phần những lời trăn trối và từ biệt của Chúa Giêsu.  Tôi sẽ hiểu và yêu mến những lời của Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay hơn, nếu tôi đọc với tất cả ý thức về tâm trạng trăn trối của Ngài.  Văn hóa nào cũng vậy, người ta đều coi trọng những lời cuối cùng của một người trước khi họ đi xa, hoặc qua đời.  Người ta rất nghiêm túc nhớ từng chữ và cẩn thận ghi nhận từng cử chỉ của người sắp đi xa hoặc lìa đời.  Tôi cũng muốn đọc và suy ngẫm một cách nghiêm túc bài đọc hôm nay như những lời trăn trối cuối cùng, rất thân mật của Chúa Giêsu dành cho những người Ngài yêu thương, trong đó có tôi.  Chẳng hạn, còn hình ảnh nào đẹp, gần gũi và thân mật cho bằng hình ảnh: Thầy là cây nho, các con là cành?  Một hình ảnh rất đẹp để nói lên sự ao ước của Chúa Giêsu, muốn tôi nên một với Ngài, hơn cả hình với bóng.  Tôi muốn nhẩm đi nghĩ lại câu nói này của Chúa Giêsu và muốn nên một với Ngài, trở thành một chi thể trong thân thể Ngài, để Ngài sống, tôi cũng sống; Ngài ở đâu, tôi cũng ở đó với Ngài.  Tôi muốn dành cả thời gian của giờ cầu nguyện này để ở lại trong hình ảnh Chúa Giêsu là cây nho và tôi là cành nho, ngay trong giây phút này.  Tôi cố gắng và xin cho được cảm nghiệm một dòng chảy sự sống luôn tuôn chảy từ Chúa Giêsu qua tôi và chảy lại từ tôi qua Chúa Giêsu.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment