Monday, May 1, 2023

Thứ Ba IV Phục Sinh – Năm A –2-5-2023 – Lễ Thánh Athanasius, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Ba IV PS

Gioan 10:22-30

22Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ.  Bấy giờ là mùa đông. 23 Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn. 24 Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói: “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ?  Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” 25 Đức Giê-su đáp: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin.  Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. 26 Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. 27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30 Tôi và Chúa Cha là một.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hai điểm có thể giúp tôi cầu nguyện theo bài đọc hôm nay.  Thứ nhất là căn tính của Chúa Giêsu: Đấng Kitô.  Niềm tin Do-thái giáo đặt nền trên niềm hy vọng vào sự xuất hiện của Đấng Kitô.  Đấng Kitô ấy đã được các tiên tri báo trước về sự xuất hiện của Ngài rằng, khi Ngài xuất hiện, Ngài sẽ giải thoát con người khỏi mọi khổ đau và nước mắt.  Hôm nay, Đấng Kitô ấy đã xuất hiện và đang đứng trước mắt họ, đã làm rất nhiều phép lạ cả thể, ấy vậy mà họ không nhận ra, và họ đã chọn không thuộc về đàn chiên của Ngài.  Bởi thế cho đến ngày nay, người Do-thái vẫn không công nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô, và họ vẫn còn chờ Đấng ấy đến.  Còn những ai tin vào Đức Giêsu, tức các Kitô hữu thì tin Đấng Kitô đã đến rồi trong dung mạo của Đức Giêsu hai ngàn năm trước, đã sống giữa gian trần, xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, giải thoát cho những ai bị giam cầm và công bố hồng ân của Thiên Chúa; tuy nhiên các thượng tế, kinh sư và Phi-la-tô lại chối từ Ngài, kết án và treo Ngài trên thập giá, nhưng Ngài đã sống lại và vẫn hiện diện giữa cuộc đời này.  Những người Do-thái ngày xưa không nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Kitô, mặc dù Ngài đã nói rõ cho họ căn tính của Ngài, nhưng họ vẫn không tin, còn tôi, tôi tin Ngài không?  Việc tôi tin vào Ngài ảnh hưởng như thế nào trong đời sống của tôi ngày hôm nay?  Việc tôi tin vào Ngài đang giúp cho gia đình tôi, cộng đoàn tôi, xã hội tôi sống mạnh mẽ hơn, sống đẹp hơn và sống ý nghĩa hơn?

2.  Thứ hai Chúa Giêsu nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.  Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.  Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.  Tôi và Chúa Cha là một.”  Câu nói cuối cùng trong bài đọc hôm nay nói gì với tôi?  Tôi tin ở những lời này của Chúa Giêsu như thế nào?  Nếu tôi tin nhận, tôi thuộc về đàn chiên của Ngài.  Khi yêu ai, người ta rất nhạy bén và nhớ rất rõ từng tiếng nói của người họ yêu.  Vậy tôi có nghe tiếng của Ngài không?  Lần gần đây nhất tôi nghe thấy Ngài nói với tôi là khi nào: tháng trước, tuần trước, hôm qua, sáng nay, hoặc trong giây phút vừa qua?  Tôi đáp trả như thế nào?  Chúa Giêsu nói ai nghe theo Ngài thì có sự sống đời đời và không ai có thể cướp được tôi khỏi tay của Ngài.  Dù tôi là ai và có là gì: tội lỗi hay thánh thiện, tôi có cảm thấy vui, hãnh diện, biết ơn vì tôi được Chúa Giêsu bảo vệ và giữ gìn?  Tôi có tâm tình gì muốn nói với Chúa Giêsu trong giây phút này?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment