Monday, May 22, 2023

Thứ Ba Tuần VII Phục Sinh – Năm A –23-5-2023

 Thu Ba VII PS

Gioan 17:1-11a

1Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, giờ đã đến!  Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. 2 Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. 3 Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô. 4 Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm. 5 Vậy, lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha: xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian. 6 Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha.  Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời Cha. 7 Giờ đây, họ biết rằng tất cả những gì Cha ban cho con đều do bởi Cha, 8vì con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho con; họ đã nhận những lời ấy, họ biết thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã tin là Cha đã sai con. 9 Con cầu nguyện cho họ.  Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha. 10 Tất cả những gì con có đều là của Cha, tất cả những gì Cha có đều là của con; và con được tôn vinh nơi họ. 11a Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm là khởi đầu của Chương 17 trong Phúc âm Gioan, một chương rất đặc biệt, trong đó Chúa Giêsu cầu nguyện cho tất cả những người Ngài thương mến.  Bài đọc hôm nay cho tôi thấy một cái nhìn thoáng qua về mối quan hệ gắn bó rất mật thiết giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha.  Chúa Giêsu sắp bước vào cuộc tử nạn, nhưng điều Ngài quan tâm nhất vào lúc này là những người Ngài thương mến.  Ngài cầu nguyện cho họ được vững vàng trong đức tin, đức cậy và đức mến.  Tôi cảm thấy thế nào khi lắng nghe Chúa Giêsu cầu nguyện cho tôi?   Chúa Giêsu cầu nguyện để mọi người Ngài thương có thể chia sẻ sự hiệp nhất và gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên tất cả.  Tôi nghĩ việc Chúa Giêsu cầu nguyện cho những người Ngài thương có ý nghĩa gì?  Hãy để những lời nguyện của Chúa Giêsu vang vọng trong tâm tôi lúc này.

2.     Tôi đọc lại thật chậm bài đọc trên và để ý những từ nào đánh động tôi nhất và muốn ở lại với tôi.  Chúng gợi nên những suy nghĩ và cảm xúc nào trong tôi?  Phúc âm Gioan cho tôi tiếp cận trực tiếp với những suy nghĩ và cảm xúc của Chúa Giêsu vào thời điểm thân mật nhất trong Bữa Tiệc Ly, khi Ngài nói chuyện với các môn đệ và với Chúa Cha.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu khi ngồi lắng nghe Ngài? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment