Monday, May 29, 2023

Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên – Năm A –30-5-2023

Thu Ba VIII TN

Mác-cô 10:28-31

28Khi ấy, ông Phê-rô lên tiếng thưa với Đức Giê-su rằng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” 29 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, 30mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. 31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tuy rất ngắn, nhưng có thể nói, nó đã diễn tả những gì rất thật về con người và về Thiên Chúa.  Thứ nhất, tôi để ý đến câu nói của Phê-rô với Chúa Giêsu: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!”  Để hiểu được câu nói này của Phê-rô, tôi phải hiểu bối cảnh trước câu nói này.  Trước câu nói này là câu chuyện người thanh niên giầu có hỏi Chúa Giêsu, anh ta phải làm gì để được sự sống đời đời.  Sau khi nghe Chúa Giêsu trả lời, anh ta buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.  Rồi Chúa Giêsu quay qua nói với các môn đệ rằng, vào Nước Thiên Chúa khó biết bao, khó hơn cả con lạc đà chui qua lỗ kim!  Câu nói này của Chúa Giêsu khiến cho Phê-rô sửng sốt mà thốt lên câu nói trên.  Trong bối cảnh như vậy, tôi thấy câu nói của Phê-rô không phải là một câu xác định, nhưng là một câu hỏi.  Ý của Phê-rô muốn hỏi Chúa Giêsu, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy cuối cùng chúng con sẽ được gì?  Chính ở điểm này tôi có thể thấy câu hỏi này diễn tả những gì rất thật về con người, trong đó có thể có tôi.  Cái rất thật của con người đó là, vì lớn lên trong cuộc sống đã quen với chuyện đổi chác, nên tôi có thể đến với Chúa cũng với não trạng đổi chác.  Phê-rô đã bỏ mọi sự không phải chỉ để theo Chúa Giêsu, nhưng là để có một cái lợi lớn nào đó về sau, theo kiểu: “Bỏ con tép bắt con tôm”!  Tôi có theo Chúa Giêsu như Phê-rô?  Tôi có tính toán, đổi chác với Chúa Giêsu, bỏ tép để bắt tôm?  Đây là câu hỏi trọng tâm đối với đời sống đức tin của tôi và trong giờ cầu nguyện này.  Giả sử như, không có thiên đàng (phần thưởng) và hỏa ngục (hình phạt) mai sau, tôi có còn cầu nguyện mỗi ngày, có còn đi lễ, có còn ăn chay, có còn làm việc bác ái?  Hóa ra, tôi cũng chẳng khác Phê-rô, theo Chúa Giêsu chỉ để đổi chác, chứ không vì lòng mến.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này? 

2.     Thứ hai, vì Phê-rô hỏi nên Chúa Giêsu trả lời: “Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”  Câu trả lời của Chúa Giêsu thật hay và quan trọng, đáng cho tôi suy niệm trong giây phút này.  Dù biết Phê-rô, tôi và con người ai cũng chỉ muốn “đào mỏ” Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn chấp nhận, vẫn cho tôi tất cả mọi sự, lớn gấp bội phần những gì tôi đã bỏ.  Đây chính là bản chất của Thiên Chúa, Ngài rộng lượng và yêu thương tôi vô cùng, bất kể tôi đối xử với Ngài như thế nào.  Tôi muốn theo Chúa ở mức độ nào và với ý đồ như thế nào?  Tôi có thể dừng ở điểm này để suy niệm và nói chuyện với Thiên Chúa.  Tôi để ý Ngài sẽ nói gì với tôi.       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment