Tuesday, May 2, 2023

Thứ Tư IV Phục Sinh – Năm A –3-5-2023 – Lễ Thánh Phi-li-phê và Gia-cô-bê Tông Đồ

Thu Tu IV PS 

Gioan 14:6-14

6Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.  Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy.  Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.” 8 Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9 Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư?  Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.  Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?  Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra.  Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm.  Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có rất nhiều ý tưởng mà tôi có thể tập trung để cầu nguyện, chẳng hạn như hai ý tưởng sau: Thứ nhất, đó là câu nói của Chúa Giêsu, “Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”  Mà Thầy là ai?  Thầy là ĐƯỜNG, là SỰ THẬT, và là SỰ SỐNG.  Tôi đã là Kitô hữu bao lâu nay, nhưng tôi có dõi theo Thầy của tôi là ĐƯỜNG?  Thầy Giêsu chính là con đường của yêu thương, không phải hận thù; con đường của chữa lành, không phải con đường của chia rẽ; con đường của xây dựng, không phải con đường của hủy diệt; con đường của ngay chính, không phải con đường của gian dối.  Tôi cảm thấy thế nào mỗi khi tôi sống sống yêu thương, chữa lành, xây dựng, và ngay chính?  Có phải những lúc ấy tôi thấy tâm hồn tôi chan hòa bình an và cảm thấy rất gần với Thiên Chúa?  Chúa Giêsu là SỰ THẬT.  Bao lâu nay tôi có sống theo sự thật, nói theo sự thật, làm seo sự thật?  Nếu có, tôi có thể cảm thấy tâm hồn thật sự tự do, thư thái, nhẹ nhàng có thể bay bổng tới Thiên Chúa, nên một với Ngài.  Bao lâu nay tôi có phò SỰ SỐNG?  Phò sự sống không chỉ là việc cầu nguyện, cầm bảng xuống đường chống phá thai, nhưng quan trọng nhất, hiệu quả nhất đó là, mọi lời tôi nói, mọi việc tôi làm đều đem tôi và dẫn người khác đến một lối sống tròn đầy, sung mãn, mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời, hòa hợp.  Nếu tôi có thể làm được những điều này, tôi đã nên một với Chúa Giêsu và biết rất rõ Chúa Cha.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu hoặc Chúa Cha trong lúc này?

2.     Thứ hai, tôi có thể tập trung vào câu hỏi của Chúa Giêsu với Phi-lip-phê để hỏi chính tôi: “Thầy ở với con bấy lâu, thế mà con, con chưa biết Thầy ư?”  Tôi cảm thấy thế nào nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi trên?  Tôi trả lời với Ngài như thế nào?  Giờ cầu nguyện này là lúc tôi trả lời trực tiếp với Chúa Giêsu về câu hỏi này.  Nếu tôi nói, tôi biết Ngài, tôi biết đến mức độ nào?  Có phải tôi chỉ biết Chúa Giêsu bằng những câu trả lời từ sách vở, như giáo lý mà tôi đã học ngày tôi được rước lễ lần đầu, hay tôi biết Ngài bằng chính những kinh nghiệm bản thân mang tính cá vị và trực tiếp với Chúa Giêsu qua cầu nguyện mỗi ngày?  Tôi biết Chúa Giêsu như là một nhân vật lịch sử hay tôi biết Ngài như một Thiên Chúa, như là một người Thầy, như một người Cha, hay như một người Bạn rất thân, rất hiểu, rất yêu tôi đến nỗi dám chấp nhận và dám chết cho tôi, là một tội nhân? Tôi lấy giây phút này để trả lời trực tiếp với Chúa Giêsu câu hỏi trên của Ngài.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment