Saturday, May 6, 2023

Chúa Nhật Tuần V Phục Sinh – Năm A –7-5-2023

CN V PS

1 Phê-rô 2:4-9

4Anh em hãy tiến lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. 5 Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. 6 Quả thật, có lời Kinh Thánh chép: Này đây Ta đặt tại Xi-on một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng góc tường: kẻ tin vào đó sẽ không phải thất vọng. 7 Vậy vinh dự cho anh em là những người tin, còn đối với những kẻ không tin, thì viên đá thợ xây loại bỏ đã trở nên đá tảng góc tường,8 và cũng là viên đá làm cho vấp, tảng đá làm cho ngã.  Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa.  Số phận của họ là như vậy. 9 Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.

(Trích Thư Phê-rô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Mở đầu bài đọc hôm nay, Phê-rô đã khuyên tôi hãy đến gần với Chúa Kitô.  Lời khuyên này chắc chắn không phải là lời khuyên suông, nhưng nó đã được chắt lọc từ chính những kinh nghiệm của bản thân ngài.  Bởi đọc lại Kinh Thánh mà xem, hai hình ảnh nổi bật nhất, dù rất đối lập, nhưng đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ nhất, đáng nhớ nhất trong lòng người đọc đó chính là: Phê-rô và Giu-đa.  Phê-rô đã luôn luôn tìm mọi dịp để đến thật gần với Chúa Kitô, dù ngài như thế nào: khôn ngoan hay khù khờ, chín chắn hay bộp chộp, yếu đuối hay mạnh mẽ, thánh thiện hay tội lỗi, đúng như những gì ngài đã nói: “Bỏ Thầy con biết theo ai vì chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống” (Ga 6:68); hoặc: “Thưa Thầy, nếu quả là Thầy thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Thầy” (Mt  14:28); hoặc, Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được?  Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” (Ga 13:37); hoặc: “Dầu tất cả có vấp ngã đi nữa, thì con cũng nhất định là không" (Mc 14:29).  Trong khi đó, Giu-đa hoàn toàn trái ngược với Phê-rô, ông đã không tìm cách đến gần Chúa Kitô; trái lại, ông tìm dịp để bán Ngài.  Tôi lấy lời khuyên trên của Phê-rô để nhìn vào đời sống đức tin của tôi.  Bao lâu nay tôi có muốn tìm đến với Chúa Kitô và đã tìm đến với Ngài như thế nào?  Tôi có dám nói và nói được những lời như Phê-rô nói với Chúa Kitô?  Tôi lấy giây phút này để thử lòng mình.    

2.     Được là Kitô hữu, quả là một ơn phúc.  Tôi có nhận thấy mình là “giống nòi được Thiên Chúa tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa”?  Tôi tự hào về niềm tin của tôi như thế nào?  Tôi sống và thể hiện niềm tin ấy ra sao?  Bài đọc hôm nay, Phê-rô kêu mời tôi hãy đến gần với Chúa Kitô, Ngài chính là tảng đá gốc và tôi là một trong những viên đá dựa vào viên đá gốc ấy để Thiên Chúa xây nên Đền Thờ thiêng liêng cho cả nhân loại.  Tôi được gọi vào hàng tư tế thánh, để loan truyền những kỳ công của Thiên Chúa.  Chắc chắn, tôi chỉ có thể loan truyền những kỳ công của Chúa khi tôi đến gần với Chúa Kitô, bởi chính Ngài phản ảnh trung thực nhất về Thiên Chúa.  Vậy ngay trong giây phút này tôi muốn ngồi bên Chúa Kitô và nói chuyện với Ngài, để, ngay hôm nay, tôi sẽ nói, làm và gặp những người quanh tôi, giúp họ nhận biết Thiên Chúa hơn trong đời sống của họ.  Nên nhớ Thánh I-nha-xi-ô Loyola có lần nói: “Người nào mang Chúa trong tim sẽ mang cả thiên đàng bên mình ở mọi nơi người ấy tới – He who carries God in his heart bears heaven with him wherever he goes.” Tôi lấy câu này để nhắc nhở ơn gọi Kitô hữu của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment