Sunday, May 28, 2023

Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên – Năm A –29-5-2023 - Lễ Mẹ Maria, Mẹ của Giáo Hội

Thu Hai VIII TN

Gioan 19:25-27

25Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.”  Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật thích hợp với ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, kính Đức Mẹ là Mẹ của Giáo Hội.  Bài đọc hôm nay cho tôi thấy rõ tước hiệu Mẹ Maria là Mẹ của Giáo Hội rất là chính đáng.  Nếu cuộc khổ nạn trên thập giá của Chúa Giêsu và từ cạnh sườn của Ngài khi bị đâm thâu đã làm phát sinh ra Giáo hội, thì đứng gần thập giá có Mẹ Maria, mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ quả là mẹ của Giáo hội.  Nếu Mẹ Maria đã luôn đồng hành qua mọi thăng trầm trong cuộc đời của Chúa Giêsu, đặc biệt trên bước đường thập giá, chắc chắn Mẹ cũng luôn đồng hành cùng Giáo hội.  Hôm nay tôi mừng kính lễ Mẹ Maria là Mẹ của Giáo Hội, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc vì có Mẹ luôn đồng hành?  Lịch sử của những cuộc hiện ra của Mẹ Maria luôn là để an ủi, bảo vệ các con cái của Mẹ, chắc chắn Mẹ cũng luôn bảo vệ Giáo hội trong hai ngàm năm qua.  Tôi có cảm thấy vui và tự tin rằng Mẹ luôn bảo vệ Giáo hội, mặc dù Giáo hội luôn phải những chia rẽ từ bên trong và chống đối từ bên ngoài?  Tôi lấy giây phút này để cầu nguyện cho Giáo hội.  Hôm nay cũng vào những ngày cuối của Tháng Hoa kính Đức Mẹ, tôi muốn xin Mẹ gìn giữ ĐGH Phanxico và các vị chủ chăn trong Giáo hội và bảo vệ Giáo hội. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và muốn chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giêsu nói với Đức Mẹ những lời cuối, trao gởi người môn đệ Ngài yêu, tức là Giáo hội, trong đó có tôi, cho Đức Mẹ.  Tôi muốn suy niệm về những lời Chúa Giêsu nói cho Đức Mẹ và nói cho Giáo hội và nói cho tôi, người môn đệ mà Ngài yêu.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng lời Kinh Mân Côi, nhân dịp đang trong những ngày cuối cùng của Thánh Hoa kính Đức Mẹ.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment