Saturday, May 13, 2023

Chúa Nhật Tuần VI Phục Sinh – Năm A –14-5-2023

CN VI PS

1 Phê-rô 3:15-18

15Anh em thân mến, Đức Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em.  Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. 16 Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng.  Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Ki-tô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống, 17bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác. 18 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.  Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.

(Trích Thư Phê-rô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay trích từ một trong những thư của Phê-rô.  Bài đọc tuy ngắn, nhưng bao gồm những ý tưởng rất quan trọng trong việc thực hành đức tin.  Mở đầu, Phê-rô khuyên tôi hãy chọn Chúa Kitô, Đấng Thánh, ngự trị trong lòng tôi, tức là để Kitô hóa đời sống của tôi, hay nói theo ngôn ngữ của Thánh Phao-lô: tôi sống nhưng không còn là tôi sống mà Chúa Kitô sống trong tôi (Galat 2:20).  Lời khuyên này quả nhiên là rất đúng, Chúa Kitô phải ngự trị và làm chủ tâm hồn và cuộc đời của tôi.  Tôi dành giây phút này để tôn thờ Ngài.  Tôi muốn dành giây phút này để nhìn lại đời sống của tôi: Nếu Chúa Kitô là chủ đời sống của tôi, vậy bao lâu nay tôi sống và làm theo thánh ý Ngài như thế nào, tôi có nói lời của Chúa Kitô hay tôi chỉ nói lời của tôi hoặc của sự dữ, tôi làm những công việc của Chúa Kitô hay tôi làm công việc của sự dữ, tôi đại diện cho Chúa Kitô ở mọi nơi tôi đến hay đại diện cho thần dữ?  Tôi trở lại với hình ảnh Chúa Kitô và xin cho tâm hồn tôi được Kitô hóa trọn vẹn. 

2.     Tôi đọc tiếp lời khuyên của Phê-rô, một lời khuyên rất thực tế và quan trọng trong đời sống chứng nhân và truyền giáo, đó là: Hãy nói năng hiền hòa, đầy sự kính trọng, giữ lương tâm cho ngay thẳng khi tiếp xúc hoặc đối chất với những người ngoài Kitô, hoặc không có thiện cảm với niềm tin của tôi.  Tôi có thể sống và làm được như những gì Phê-rô khuyên dạy?  Tôi cảm thấy khó thực hành được những lời khuyên này?  Tôi cần Chúa Kitô giúp không?  Tôi muốn nói chuyện với Ngài trong giây phút này.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment