Mát-thêu 28:16-20
16Khi ấy, mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã
truyền cho các ông đến. 17 Khi thấy Người, các ông bái
lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 18 Đức Giê-su đến
gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. 19 Vậy
anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân
danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 20dạy bảo họ tuân
giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và
đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”
(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các
Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1. Bài đọc hôm nay nằm ở phần kết của Phúc
âm Mát-thêu, trong đó tôi có thể thấy Chúa Giêsu nói những lời cuối cùng với
các môn đệ. Thứ nhất, Chúa Giêsu sai các
môn đệ đi rao giảng cho muôn dân và làm phép rửa nhân danh ba ngôi Thiên Chúa:
Cha, Con và Thánh Thần. Lệnh truyền này
đã trở thành nền tảng cho Phép rửa của Kitô giáo. Bất cứ Phép rửa nào chỉ nhân danh một hoặc
hai ngôi Thiên Chúa, mà không nhân danh Chúa Con và/hoặc Chúa Thánh Thần, phép
rửa đó không phải là của Kitô giáo. Bởi
vậy, những anh chị em từ Chính Thống Giáo, Anh Giáo, hoặc Tin Lành Luther,
Protestant, khi gia nhập Công giáo La-mã, họ không phải chịu Phép rửa nữa, vì
Giáo hội Công giáo công nhận phép rửa của họ, có nhân danh ba ngôi Thiên Chúa. Kể từ khi tôi được lãnh Phép rửa nhân danh ba
ngôi Thiên Chúa, dù khi ấy tôi còn nhỏ hay đã lớn, tôi luôn được mời kết hiệp
với ba ngôi Thiên Chúa trong cả một ngày sống, chẳng hạn: mỗi khi làm dấu thánh
giá nhân danh ba ngôi Thiên Chúa lúc mở đầu và kết thúc giờ kinh sáng hoặc kinh
tối, trước và sau mỗi khi ăn, khi uống thuốc, khi làm bất cứ việc gì và đặc
biệt nhiều lần trong mỗi Thánh lễ. Tuy nhiên,
tôi ý thức việc làm này như thế nào và kết hiệp mật thiết với ba ngôi Thiên
Chúa ra sao, hay tất cả mọi ngày sống và mọi việc làm trong ngày tôi đều làm
như cái máy và chẳng có một ý thức liên kết nào với ba ngôi Thiên Chúa? Tôi muốn ý thức, liên kết mật thiết với ba
ngôi Thiên Chúa hơn kể từ nay trở đi, mỗi khi làm dấu thánh giá và trước khi
bắt đầu một công việc gì trong ngày.
2. Mát-thêu mở đầu chương đầu tiên Phúc
âm của ngài bằng câu: “Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là
"Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Mt 1:23), ngài cũng kết thúc Phúc âm của ngài
bằng câu: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày
cho đến tận thế” (Mt 28:20). Trong
suốt hai ngàn năm qua, chủ tế cũng lập lại nhiều lần trong mọi Thánh lễ của
người Công giáo, câu: “Chúa ở cùng anh
chị em”. Như vậy, Giáo hội rất ý
thức sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn ở cùng Giáo hội trong mọi nơi và mọi
lúc. Tôi có ý thức sự hiện diện của Chúa
Giêsu ngay trong giây phút này của giờ cầu nguyện, mỗi khi tham dự Thánh lễ và
trong mọi biến cố của cuộc sống mỗi ngày?
Tôi muốn định tâm và ý thức sự hiện diện của Chúa Giêsu ngay trong giây
phút này, để chiêm ngắm, tôn thờ, đàm đạo, hiểu và yêu Ngài hơn. Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài
hát, “Làm Dấu,” do Phan Đinh Tùng
trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=puGYH2otqqk
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment