Sunday, May 7, 2023

Thứ Hai Tuần V Phục Sinh – Năm A –8-5-2023

Thu Hai V PS

Gioan 14:23-26

23Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.  Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.  Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy.  Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. 26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời rất đẹp mà tôi có thể tách ra từng câu, từng chữ để suy niệm.  Chẳng hạn như câu đầu tiên: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.”  Tôi nhẩm đi nghĩ lại câu nói này của Chúa Giêsu để thấy, những điều Ngài nói thật hiển nhiên và gần gũi.  Bởi, tôi sẽ giữ như in lời của một ai đó trong trí và trong tim, nếu tôi yêu người đó.  Như vậy, vấn đề cần đặt ra với tôi, đó là: Tôi có yêu mến Chúa Giêsu không và yêu đến mức nào?  Nếu tôi yêu mến Chúa Giêsu, tôi sẽ nhớ rất kỹ và giữ những lời ấy ở những nơi trang trọng nhất của tâm hồn tôi.  Mà lời của Chúa Giêsu là những lời nào?  Ba năm rao giảng của Chúa Giêsu, có lẽ Ngài đã nói nhiều điều, nhưng tất cả chỉ tóm gọn trong những lời này: Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.  Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau" (Ga 13:34-35).  Tôi đã giữ và thực hành những lời này như thế nào?  Tôi có cảm thấy gần Chúa Giêsu hơn mỗi khi tôi sống yêu thương?  Khi tôi sống yêu thương, tôi thấy mọi người gần Chúa Giêsu và gần nhau như thế nào?  Khi sống yêu thương tôi có thấy không chỉ Chúa Giesu, mà cả Chúa Cha cũng rất gần bên tôi?  Tuy nhiên, văn hào nổi tiếng người Mỹ, Mark Twain đã từng nói: “Cái khó của tôi không phải là đọc Kinh Thánh mà không hiểu, nhưng khó là vì tôi đọc mà hiểu – It is not the things which I do not understand in the Bible which trouble me, but the things which I do understand.”  Chúa Giêsu nói, tôi phải yêu thương nhau, tôi hiểu chứ, ấy vậy mà tôi lại không làm, hoặc không làm được.  Đây có phải là cái khó của tôi lúc này, khi tôi không thể thương được chồng, vợ, cha mẹ, con cái, anh chị em, hàng xóm, người không cùng mầu da, không cùng văn hóa, không cùng niềm tin, hoặc không cùng quan điểm chính trị?  Để giữ và sống được những gì Chúa Giêsu nói quả thực, không dễ chút nào.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này? 

2.     Chúa Giêsu nói, khi Đấng Bảo Trợ đến là Thánh Thần, Đấng ấy sẽ dạy và nhắc nhở tôi về tất cả những gì Chúa Giêsu đã dạy.  Tôi muốn được Thánh Thần dạy và nhắc nhở tôi điều gì nhất?  Tôi cần được Thánh Thần nhắc nhở mãi rằng, tất cả mọi người đều là con của Chúa và tôi phải yêu thương họ chăng, dù họ có khác với tôi về mầu da, niềm tin, văn hóa, ngôn ngữ, quan điểm chính trị và phái tính?  Tôi nói chuyện với Thánh Thần, xin được ơn can đảm dám mở lòng và dám sống yêu thương.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng việc đọc lại bài đọc trên nhiều lần và nhập tâm bài bằng hát sau, hầu có thể giúp tôi sống đúng với những gì Chúa Giesu mong đợi.  Bài hát, “Đâu Có Tình Yêu Thương,” sáng tác của Lm Vinh Hạnh, do Uyên Di, Bích Đào và Nhật Thế trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=BvMOo_bnpII

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment