Tuesday, May 23, 2023

Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh – Năm A –24-5-2023

Thu Tu VII PS 

Công Vụ Tông Đồ 20:28-38

28Hồi ấy, ông Phao-lô nói với các kỳ mục trong Hội Thánh Ê-phê-xô rằng: “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình. 29 Phần tôi, tôi biết rằng khi tôi đi rồi, thì sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên. 30 Ngay từ giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng. 31 Vì vậy anh em phải canh thức, và nhớ rằng, suốt ba năm, ngày đêm tôi đã không ngừng khuyên bảo mỗi người trong anh em, lắm khi phải rơi lệ. 32 Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến. 33 Vàng bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng ham. 34 Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. 35 Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận.” 36 Nói thế rồi, ông Phao-lô cùng với tất cả các anh em quỳ gối xuống cầu nguyện. 37 Ai nấy oà lên khóc và ôm cổ ông mà hôn. 38 Họ đau đớn nhất vì lời ông vừa nói là họ sẽ không còn thấy mặt ông nữa. Rồi họ tiễn ông xuống tàu.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Đầu tuần này, tôi đã nghe Chúa Giêsu nói lời tạm biệt với các môn đệ.  Bây giờ đến lượt Phao-lô, và tôi có một cái nhìn hiếm hoi và cảm động về mối quan hệ cá nhân giữa ngài và cộng đoàn của ngài.  Những lời nào của Phao-lô đánh động tôi nhất?  Phao-lô quan tâm đến sự hiệp nhất và khả năng duy trì tình cộng đoàn của ngài, khi ngài rời khỏi họ.  Đức tin của mỗi người đã lớn dần nhờ niềm tin và sự nâng đỡ của mọi người trong cộng đoàn.  Ai đã từng là một phần của món quà đức tin của tôi?  Trong lúc này, tôi muốn cầu nguyện cho người ấy, cộng đoàn ấy.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một lần nữa, cố gắng chú ý đến bất kỳ từ ngữ hoặc hình ảnh nào gây ấn tượng nhất với tôi.  Những suy nghĩ và cảm xúc của tôi khi đọc lại bài đọc trên là gì?  Bài đọc hôm nay cho tôi một cái nhìn sâu sắc về đức tin, đức cậy và đức mến của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi.  Có phải Chúa đang nói với tôi qua bối cảnh của bài đọc hôm nay, hay có điều gì tôi muốn nói với Chúa về bài đọc trên?  Tôi hãy cho phép những phản ứng của tôi xảy đến một cách tự nhiên từ trái tim của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment