Thursday, May 18, 2023

Thứ Sáu Tuần VI Phục Sinh – Năm A –19-5-2023

Thu Sau VI PS

Công Vụ Tông Đồ 18:9-18

9Khi ông Phao-lô đang ở Cô-rin-tô, thì vào một đêm, Chúa bảo ông trong một thị kiến rằng: “Đừng sợ!  Cứ nói đi, đừng làm thinh, 10vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân đông đảo trong thành này.” 11 Ông Phao-lô ở lại đó một năm rưỡi, dạy cho họ lời Thiên Chúa.

12Thời ông Ga-li-on làm thống đốc tỉnh A-khai-a, người Do-thái nhất tề nổi dậy chống ông Phao-lô; họ đưa ông ra toà 13và nói: “Tên này xúi giục người ta tôn thờ Thiên Chúa trái với Lề Luật.” 14 Ông Phao-lô toan mở miệng, thì ông Ga-li-on đã nói với người Do-thái: “Hỡi người Do-thái, giả như có gì là trái Luật hay phạm pháp, thì lẽ đương nhiên là tôi sẽ chịu khó nghe các ông. 15 Nhưng đây lại là những chuyện tranh luận về giáo thuyết, danh từ, luật lệ riêng của các ông, thì các ông hãy tự xét lấy. Phần tôi, tôi không muốn xét xử những điều ấy.” 16 Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án. 17 Mọi người liền túm lấy ông Xốt-thê-nê, trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước toà án.  Nhưng ông Ga-li-on chẳng bận tâm gì về việc này.

18Ông Phao-lô còn ở lại Cô-rin-tô khá lâu, rồi từ giã các anh em và vượt biển sang miền Xy-ri, cùng với bà Pơ-rít-ki-la và ông A-qui-la.  Trước đó, tại Ken-khơ-rê, ông xuống tóc, vì có lời khấn.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Khi Phao-lô đang ở Cô-rin-tô, trong một đêm nọ, ông được thị kiến của Chúa nói với ông rằng: “Đừng sợ!  Cứ nói đi, đừng làm thinh, vì Thầy ở với anh...”  Và quả thực, Phao-lô đã không sợ.  Ông vẫn mạnh dạn rao giảng về Chúa Giêsu, vì ông tin Chúa vẫn ở với ông.  Nếu đọc toàn bộ Kinh Thánh, mỗi khi Chúa gọi ai và sai ai đi, Ngài không hứa một điều gì khác, ngoại trừ hứa sẽ ở với họ.  Chính vì niềm tin rằng có Chúa ở cùng đã khiến rất nhiều Kitô hữu không sợ tù đầy, đánh đập, thậm chí bị giết hại.  Tôi đối diện với những sợ hãi như thế nào mỗi khi nó đến gõ cửa tâm hồn tôi?  Tôi nương tựa vào ai và vào cái gì mỗi khi nỗi sợ xâm chiếm tâm hồn?  Tôi có nương tựa vào Chúa, và cảm thấy Ngài luôn ở bên?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa về những lúc sợ hãi xâm chiếm cõi lòng.

2.   Quả thực, những kẻ muốn hãm hại Phao-lô ở Cô-rin-tô đã không làm gì được ông, trái lại họ sinh ra chia rẽ nhau, ẩu đả lẫn nhau, “giận cá chém thớt”.  Trong cầu nguyện, có bao giờ tôi đã kinh nghiệm về những cảm nghiệm bình an, tự tin và mạnh mẽ như thể Chúa hứa sẽ ở với tôi, giúp đỡ tôi trước khi tôi bắt đầu một công việc gì lớn, hoặc trước khi đối diện với những khó khăn, và rồi kết quả đã xảy ra đúng như những gì tôi cảm nghĩ trong cầu nguyện?  Niềm tin của tôi như thế nào sau những cảm nghiệm ấy?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment