Sunday, May 21, 2023

Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh – Năm A –22-5-2023

Thu Hai VII PS

Gioan 16:29-33

29Khi ấy, các môn đệ thưa với Đức Giê-su rằng: “Bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. 30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy.  Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” 31 Đức Giê-su đáp: “Bây giờ anh em tin à? 32 Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình.  Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy. 33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an.  Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó.  Nhưng can đảm lên!  Thầy đã thắng thế gian.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay ở vào phần cuối cùng của chương 16, chương của những lời từ biệt của Chúa Giêsu với các môn đệ.  Trong câu cuối cùng của bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó.  Nhưng can đảm lên!  Thầy đã thắng thế gian.”  Chúa Giêsu nói “thắng thế gian” nghĩa là gì?  Bởi, chỉ vài tiếng sau khi nói những lời này, Chúa Giêsu đã bị lột trần trước công chúng, bị đánh đập, bị làm nhục, bị đóng đinh, và bị bỏ rơi bởi những người thân cận nhất.  Tuy nhiên, Ngài hứa hẹn cho những người Ngài thương mến sự tin tưởng và bén rễ sâu trong Thiên Chúa, giống như chính Ngài cũng tin tưởng và bén rễ sâu trong Thiên Chúa.  Tôi có thể nhớ lại xem, có những khoảnh khắc nào mà tôi cảm thấy đã bén rễ sâu trong sự hiện diện của Thiên Chúa?  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý xem, những từ nào nổi bật đối với tôi.  Những lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly có gợi lên trong tôi những cảm xúc hay phản ứng đặc biệt nào không?

2.     Có bao giờ tôi cảm thấy tin tưởng sâu sắc vào Chúa, bất chấp những thử thách của cuộc sống?  Hoặc, có khi nào tôi đã phải khắc khoải giằng co với niềm tin rằng, Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi mình?  Trong cả hai trường hợp, hãy cố gắng tìm lời để nói bất cứ điều gì trong lòng với Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương trào tràn.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment