Sunday, April 30, 2023

Thứ Hai IV Phục Sinh – Năm A –1-5-2023 – Lễ Thánh Giuse Thợ

Thu Hai IV PS

Cô-lô-xê 3:14-15, 17, 23-24

14Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. 15 Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó.  Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân…17 Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha...23 Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời24 vì biết rằng anh em sẽ nhận được phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp dành cho dân Người.  Đức Ki-tô là Chủ, anh em hãy phục vụ Người.

(Trích Thư Cô-lô-xê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Ôi bài đọc hôm nay đẹp làm sao!  Trước hết, Thánh Phao-lô khuyên: Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo.”  Lòng bác ái là mối dây liên kết tuyệt hảo trong mọi tương quan của cuộc sống, trong gia đình, cộng đoàn, học đường, sở làm, với người thân quen cũng như với người xa lạ, với người đồng đạo cũng như với những người không đồng đạo.  Tôi nhìn vào mọi tương quan trong cuộc sống của tôi, đâu là những mối tương quan đang lỏng lẻo và có nguy cơ đổ vỡ, tôi muốn nói với Chúa về những mối tương quan ấy, những khó khăn và thách đố trong những mối tương quan ấy.  Tôi muốn lấy lời khuyên của Thánh Phao-lô trong bài đọc hôm nay để hàn gắn và chữa lành.  Tôi xin ơn can đảm để dám đi bước trước và dám hành động, nhằm xây dựng chứ không đạp bể.  Làm như thế là tôi đang chọn để bình an của Chúa Kitô điều khiển tâm hồn tôi. 

2.     Kế tiếp, Thánh Phao-lô cũng khuyên tôi cần sống tâm tình biết ơn trong mọi sự và làm hoặc nói bất cứ điều gì, hãy làm và nói nhân danh Chúa Giêsu Kitô.  Điều cần thiết phải nhớ nữa là hãy làm mọi sự như là làm cho Chúa Giêsu Kitô, chứ không phải cho người phàm.  Nếu tôi ý thức được điều này, chắc chắn tôi sẽ làm mọi sự, nói mọi điều khác lắm, đẹp lắm, vui lắm, nhiệt tâm lắm.  Tôi muốn đọc lại thật chậm và nhiều lần bao nhiêu có thể những lời khuyên trên của Thánh Phao-lô, để cho từng lời trên thấm thật sâu vào trong xương tủy tôi, cõi lòng tôi, tâm trí tôi, biến chúng trở thành bản năng trong tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nguyện của Mẹ Tê-rê-xa như sau: Lạy Chúa Giêsu thương mến, xin ban cho chúng con tỏa lan hương thơm của Chúa đến mọi nơi chúng con đi.  Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.  Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.  Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con, để những người chúng con tiếp xúc cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.  Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa, không phải bằng lời nói suông, nhưng bằng cuộc sống chứng tá, và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa” (Lời Nguyện Rabbouni #68).

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment